'Suốt mấy chục năm, du lịch Việt Nam vẫn nói mãi một chuyện'

13/11/2020 08:04 GMT+7

TTO - Bao nhiêu cuộc hiến kế nhưng du lịch mấy chục năm vẫn theo kiểu mạnh ai nấy làm, chưa có sự liên kết và vai trò kết nối của Nhà nước, khiến cho du lịch chưa phát triển tương xứng với tiềm năng.

Suốt mấy chục năm, du lịch Việt Nam vẫn nói mãi một chuyện - Ảnh 1.

Văn hóa của người dân địa phương là một điểm mạnh của vùng Tây Bắc - Đông Bắc - Ảnh: THIBAULT CLEMENCEAU

Thiếu kết nối, thiếu điểm nhấn

Nhiều chuyên gia hoạt động lâu năm trong ngành du lịch đã cùng chia sẻ chung một nhận định khi nói về du lịch Việt Nam tại hội thảo đóng góp ý kiến về liên kết du lịch TP.HCM với các vùng Tây Bắc, Đông Bắc tổ chức tại Trường trung cấp Việt Giao (TP.HCM).

"Người Việt đi tour Thái Lan 4 ngày giá rẻ hơn đi tour trong nước 4 ngày. Đó là bởi vì Thái Lan làm rất tốt chuyện liên kết các nguồn lực vào chuỗi dịch vụ du lịch. Chẳng hạn, trong giá thành tour của họ không có tiền xe, nhưng đổi lại các xe đều phải ghé vào các cửa hàng, các điểm tham quan nhất định trong hệ thống.

TP.HCM, Hà Nội là các điểm du lịch có sức hút tự nhiên và cũng là các trung tâm trung chuyển. Nhưng để từ đó đưa khách đi Đông Bắc, Tây Bắc, chi phí di chuyển vẫn còn đắt đỏ. 

Để làm được việc liên kết, không thể thiếu vai trò của Nhà nước, của ngành du lịch. Việt Nam có tiềm năng du lịch rất lớn nhưng vẫn chưa khai thác được. Tôi đã làm du lịch mấy chục năm, sắp về hưu mà bao nhiêu năm vẫn nói cùng một chuyện", thầy Vũ Nghiêm Hải - giảng viên ngành du lịch - chia sẻ. 

Cùng quan điểm, ThS Phạm Tấn Thông cho rằng vì kết nối yếu, các tỉnh thành vẫn mạnh ai nấy làm, mỗi tỉnh làm mỗi kiểu nên sản phẩm du lịch nghèo nàn, các tour không có sự liên kết xuyên suốt, các hãng lữ hành vẫn phải tự thân vận động để có sản phẩm cho tour của họ.

Thầy Thông đưa ra ví dụ, Tây Bắc, Đông Bắc cần chọn ra các vùng đặc trưng về văn hóa, ẩm thực, du lịch mạo hiểm để làm sao kết nối với nhau thành một chuỗi hoạt động đa dạng.

Đồng thời theo thầy, cũng chính việc thiếu kết nối trong việc khai thác thế mạnh du lịch của các vùng miền khiến cho hoạt động quảng bá hiện nay thiếu điểm nhấn.

"Người ta biết đến Chiang Mai (Thái Lan) với lễ hội thả đèn lồng. Tây Bắc, Đông Bắc cũng cần chọn ra một lễ hội đặc trưng để quảng bá. Còn nếu quảng bá chung chung, sơ sài, người ta sẽ nghĩ Tây Bắc, Đông Bắc cũng chỉ có núi non và người dân tộc thiểu số thì khách từ miền Nam đi Tây Nguyên cho gần", thầy Thông nhận định.

Vẻ đẹp của Tây Bắc, Đông Bắc là người dân tộc thiểu số

Nói thêm về tính kết nối, tại hội thảo, TS Hồ Văn Tường cho rằng cần có người cầm trịch, định hướng khai thác sự đa dạng và khác biệt của các vùng miền.

Chẳng hạn, Trung Bộ tập trung vào hành trình di sản văn hóa thế giới, ẩm thực, biển đảo, tâm linh, lịch sử, cộng đồng. Đông Bắc phát triển du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, tâm linh, sinh thái.

"Sản phẩm của Tây Bắc là văn hóa các dân tộc thiểu số, trải nghiệm, cộng đồng, văn hóa ẩm thực, lễ hội. Lào Cai, Sơn La có người Mông, người Dao, người Dáy, người Thái, người Tày… với trang phục truyền thống, ẩm thực, đời sống cộng đồng rất đặc sắc.

Người thiểu số ở đây vẫn mặc trang phục truyền thống của riêng họ. Đó chính là nét đặc biệt của vùng đất này", TS Tường nêu.

Các chuyên gia du lịch cũng chỉ ra nhiều điều còn bỏ ngỏ trong việc khai thác du lịch một cách bền vững.

Một trong số đó là thực tế Việt Nam nổi tiếng với đường bờ biển dài, nhiều bãi biển nhưng chỉ có khoảng hơn 20 bãi tắm có thể đưa khách đi tour đến.

"Có rất nhiều bãi tắm rất đẹp, nhưng cơ sở hạ tầng không có nên chỉ có thể cho khách dừng chụp hình rồi đi, vô cùng lãng phí", một chuyên gia chia sẻ.

Ngoài ra, ngành du lịch cũng chưa làm được việc là tận dụng chính đời sống đặc trưng của người dân các vùng miền để đưa vào các tour.

"Có những ông Tây đến Hội An thuê một con bò đi chăn, hay có những người thích trải nghiệm trồng rau, tưới rau, gặt lúa vùng cao… Đó là hoạt động trải nghiệm nông nghiệp mà chúng ta hoàn toàn có thể khai thác. Nhưng để làm được, vẫn cần vai trò của Nhà nước trong việc tổ chức, liên kết người dân cùng tham gia", TS Tường đưa ví dụ.

Suốt mấy chục năm, du lịch Việt Nam vẫn nói mãi một chuyện - Ảnh 2.

Các chuyên gia góp ý phát triển ngành du lịch tại hội thảo đóng góp ý kiến về liên kết du lịch TP.HCM với các vùng Tây Bắc, Đông Bắc tổ chức tại Trường trung cấp Việt Giao (TP.HCM) - Ảnh: VŨ THỦY

Mời bạn tham gia Diễn đàn hiến kế liên kết du lịch TP.HCM và các tỉnh thành

Sở Du lịch TP.HCM và báo Tuổi Trẻ tổ chức diễn đàn hiến kế trực tuyến liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM với các tỉnh Tây Bắc mở rộng, Đông Bắc và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Mục tiêu của diễn đàn là mong lắng nghe ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch cũng như độc giả cả nước trong việc phát triển du lịch một cách hiệu quả và bền vững trong tương lai. Diễn đàn này cũng nhằm mở ra chương trình kích cầu du lịch của TP.HCM giai đoạn 2 với tâm thế "With COVID-19" (Cùng với COVID-19).

Diễn đàn mong nhận được nhiều bài viết hiến kế đóng góp của độc giả, chuyên gia, doanh nghiệp du lịch trên cả nước từ nay đến 30-11-2020. Ý kiến xin gửi về email: hienkedulich@tuoitre.com.vn.

Suốt mấy chục năm, du lịch Việt Nam vẫn nói mãi một chuyện - Ảnh 4.
Cục bộ địa phương tạo nên cảnh mạnh ai nấy làm trong liên kết du lịch Cục bộ địa phương tạo nên cảnh mạnh ai nấy làm trong liên kết du lịch

TTO - Tuyến thủy lộ nổi tiếng đẹp và lãng mạn, hùng vĩ nhất Việt Nam gồm sông Đà, sông Gâm, sông Năng nếu được liên kết đầu tư khai thác, kết hợp tuyến du lịch đường thủy với đường bộ sẽ vô cùng hấp dẫn.

VŨ THỦY
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận