Thứ 5, ngày 26 tháng 11 năm 2020

Thiên nhiên và con người là tiềm năng vô tận cho du lịch Tây Bắc, Đông Bắc

11/11/2020 16:53 GMT+7

TTO - Mấy năm vừa qua, vùng Tây Bắc, Đông Bắc nổi lên vài địa điểm "hot". Thực ra đó là những điểm check in "ăn ảnh": những bể bơi vô cực ở Sa Pa, cầu kính hay vườn hoa…

Thiên nhiên và con người là tiềm năng vô tận cho du lịch Tây Bắc, Đông Bắc - Ảnh 1.

Chèo thuyền kayak trên hồ thủy điện Tuyên Quang - Ảnh do nhân vật cung cấp

MC Nguyễn Quang (nghệ danh Quang Quick), cũng một blogger du lịch, chia sẻ, anh từng đi nhiều nơi, nhưng vẫn bị choáng ngợp bởi khung cảnh Tây Bắc, Đông Bắc. Điều mà anh ấn tượng nhất là mỗi vùng, mỗi điểm lại có vẻ đẹp riêng, "rất khác và không đâu có được". 

Anh nhớ chuyến đi hồ thủy điện Tuyên Quang (Đông Bắc). Khi chưa tới, anh không hào hứng lắm vì nghĩ "chắc sẽ như hồ Ba Bể, hồ Thác Bà…", nhưng đến nơi lại thực sự bất ngờ.

Hồ nước xanh ngắt ở độ cao hơn 100m so với mực nước biển. Núi non, rừng nguyên sinh, nước trong, mây giăng lãng đãng… Anh nghỉ ở một ngôi nhà sàn truyền thống của người Tày, đi thuyền ngắm cảnh trên hồ, chơi kayak, tắm dưới con thác đổ về từ đại ngàn, thưởng thức hàng chục món ăn vừa ngon, vừa lạ của người dân bản địa.

"Điều ấn tượng nhất ở hồ thủy điện Na Hang - Tuyên Quang là khung cảnh nguyên sơ và nét văn hóa mộc mạc, chân thành của đồng bào", anh chia sẻ

Thiên nhiên và con người là tiềm năng vô tận cho du lịch Tây Bắc, Đông Bắc - Ảnh 2.

Quang Quick choáng ngợp trước khung cảnh trên đỉnh Chiêu Lầu Thi (Hoàng Su Phì, Hà Giang, vùng Đông Bắc) - Ảnh do nhân vật cung cấp

Theo Quang Quick, vùng Đông Bắc, khung cảnh tự nhiên và con người chính là tiềm năng vô tận. Giữ được rừng, giữ được nét mộc mạc, chân thành của đồng bào dân tộc chính là biện pháp phát huy hiệu quả nhất tiềm năng du lịch.

Anh nhớ những con đường quanh co trong rừng bị đứt đoạn, gập ghềnh vì những công trình thủy điện. Anh thầm tiếc vì những con suối, dòng sông nhỏ không còn như trước. Các đập thủy điện ngăn nước lại, ở hạ lưu cá không sống được, hệ thực vật 2 bên bờ cũng mất dần…

Thiên nhiên và con người là tiềm năng vô tận cho du lịch Tây Bắc, Đông Bắc - Ảnh 3.

Mùa tam giác mạch Hà Giang - Ảnh: VŨ TUẤN

"Rất khó để có một giải pháp căn cơ để một địa phương vừa giữ được rừng, lại tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế. Trước khi có dịch COVID-19, cứ 4 việc làm mới thì có một việc làm liên quan đến du lịch. Điều này cho thấy ngành du lịch có tiềm năng lớn, giải quyết được nhiều việc làm và tạo thu nhập không hề nhỏ cho các địa phương", anh nói.

Ngoài những khu đã phát triển du lịch lâu đời như Sa Pa, Mộc Châu (Sơn La) thì du lịch Tây Bắc vẫn còn đơn giản và nghèo nàn, chưa chuyên nghiệp. Anh Quang cho rằng để vùng này phát triển tương xứng, cần định hướng rõ phân khúc khách hàng. Tây Bắc mới tập trung vào khách hàng thích trải nghiệm, mà chưa có nhiều sản phẩm cho khách sang và nhóm gia đình.

"Hiện nay, bố mẹ đi du lịch, đưa con đi cùng, đến chỗ vui chơi thì "quẳng" chúng vào đó. Vì thế, cần có nơi để trẻ em được trải nghiệm đúng nghĩa, được hoà mình vào với khung cảnh, môi trường chung quanh mà không có cảm giác bị "đi du lịch cưỡng bức"!", anh Quang nói.

Thiên nhiên và con người là tiềm năng vô tận cho du lịch Tây Bắc, Đông Bắc - Ảnh 4.

Dốc Thẩm Mã - Hà Giang (Đông Bắc) - Ảnh: VŨ TUẤN

Mấy năm vừa qua, vùng Tây Bắc, Đông Bắc nổi lên vài địa điểm "hot". Thực ra đó là những điểm check in "ăn ảnh": những bể bơi vô cực ở Sa Pa, cầu kính hay vườn hoa… Tuy nhiên cần phải nhìn ra một vấn đề là: cần nơi dành cho khách nghỉ dưỡng cao cấp. Không nên ồ ạt làm homestay, mà phải phát triển song song những căn biệt thự, khách sạn sang trọng. 

Những người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng trong cộng đồng chính là kênh quảng cáo rộng rãi. Chỉ cần họ check in, có vài dòng đánh giá trên mạng xã hội là sẽ có hàng trăm , hàng nghìn người muốn được đến, được trải nghiệm theo.

Về chất lượng dịch vụ, Quang chia sẻ người dân ở các vùng này còn đang thiếu thông tin. Nếu tạo điều kiện để họ được trải nghiệm, được học tập, họ sẽ làm rất tốt. "Quan trọng nhất là họ được trải nghiệm ở các nơi khác. Văn hóa bản địa, sự thân thiện, hiếu khách sẵn có trong con người họ chính là "tiềm năng" để du lịch phát triển", anh nói.

Mời bạn tham gia Diễn đàn hiến kế liên kết du lịch TP.HCM và các tỉnh thành

Sở Du lịch TP.HCM và báo Tuổi Trẻ tổ chức diễn đàn hiến kế trực tuyến liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM với các tỉnh Tây Bắc mở rộng, Đông Bắc và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Mục tiêu của diễn đàn là mong lắng nghe ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch cũng như độc giả cả nước trong việc phát triển du lịch một cách hiệu quả và bền vững trong tương lai. Diễn đàn này cũng nhằm mở ra chương trình kích cầu du lịch của TP.HCM giai đoạn 2 với tâm thế "With COVID-19" (Cùng với COVID-19).

Diễn đàn mong nhận được nhiều bài viết hiến kế đóng góp của độc giả, chuyên gia, doanh nghiệp du lịch trên cả nước từ nay đến 30-11-2020. Ý kiến xin gửi về email: hienkedulich@tuoitre.com.vn.

Thiên nhiên và con người là tiềm năng vô tận cho du lịch Tây Bắc, Đông Bắc - Ảnh 6.
Nhiều hãng lữ hành phương Nam vỡ òa trước vẻ đẹp của Phia Oắc, Na Hang... Nhiều hãng lữ hành phương Nam vỡ òa trước vẻ đẹp của Phia Oắc, Na Hang...

TTO - Cơ quan xúc tiến du lịch các nước thường tìm đến doanh nghiệp Việt, còn rất hiếm khi doanh nghiệp được đón tiếp các cơ quan xúc tiến du lịch địa phương trong nước, mà chủ yếu là phải tự đi tìm.

VŨ TUẤN
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận