19/06/2023 17:43 GMT+7

Tỉ lệ đúng giờ cất, hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất của các hãng ra sao?

Thống kê của Cục Hàng không trong tháng 5-2023 cho thấy Pacific Airlines và Vietjet có tỉ lệ sử dụng đúng slot (giờ cất, hạ cánh) tại sân bay Tân Sơn Nhất chưa đạt 70% vào ban ngày với các chuyến bay nội địa.

Tỉ lệ đúng giờ cất, hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất của các hãng ra sao? - Ảnh 1.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng lập kế hoạch bay hằng ngày phải tuân thủ với slot được xác nhận và phép bay được cấp - Ảnh: NIA

Với khung giờ ban đêm, có hai hãng sử dụng đúng trên 80% slot được cấp trên các đường bay nội địa là Bamboo Airways (tỉ lệ đúng 85,98%) và Vietnam Airlines (tỉ lệ đúng 84,69%). Các hãng còn lại đều có tỉ lệ sử dụng đúng slot dưới 80%.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Vietravel Airlines về nâng cao tỉ lệ sử dụng đúng slot tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Cục Hàng không, bắt đầu dịp cao điểm hè 2023 (từ ngày 1-6) đến nay, các hãng hàng không Việt Nam đã tăng lượng khai thác trên các đường bay nội địa. Đặc biệt là tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng 10-15% so với giai đoạn trước đó, với khoảng 750 lần cất/hạ cánh mỗi ngày (chủ yếu là ban ngày).

Cục Hàng không nhận thấy nhiều chuyến bay nội địa của các hãng hàng không Việt Nam chưa tuân thủ slot xác nhận, tỉ lệ sử dụng đúng slot của một số hãng còn thấp (dưới 80%). Điều này gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam tuân thủ nghiêm slot được xác nhận. Cục sẽ tiếp tục giám sát và có những biện pháp phù hợp đối các hãng hàng không có tỉ lệ sử dụng đúng slot thấp.

Theo kết quả giám sát slot tháng 5-2023 tại sân bay Tân Sơn Nhất, vào khung giờ ban ngày (từ 7h đến 19h) trên các đường bay nội địa, Pacific Airlines có tỉ lệ sử dụng slot đúng là 64,32% (có 138 chuyến sai slot trong 569 slot được xác nhận). Vietjet có tỉ lệ sử dụng slot đúng là 67,93% (có 532 chuyến sai slot trong số 2.002 slot được xác nhận).

Tỉ lệ đúng giờ cất, hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất của các hãng ra sao? - Ảnh 2.

Máy bay hãng hàng không Pacific Airlines hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Với các hãng bay còn lại, Bamboo Airways là hãng có tỉ lệ sử dụng slot đúng cao nhất với 95,13% (có 25 chuyến sai slot trong số 575 slot được xác nhận).

Với số slot được xác nhận khá khiêm tốn theo quy mô khai thác là 192 slot, Vasco là hãng có tỉ lệ sử dụng đúng slot cao thứ nhì với 93,75% (có 5 chuyến sai slot).

Vietravel Airlines có tỉ lệ sử dụng slot đúng là 92,31% (có 9 chuyến sai slot trong số 117 slot được cấp).

Vietnam Airlines có tỉ lệ sử dụng slot đúng là 90,63% (có 78 chuyến sai slot trong số 1.952 slot được cấp).

Với khung giờ ban đêm (từ 20h đến 6h ngày kế tiếp) trên các đường bay nội địa, có hai hãng sử dụng đúng slot trên 80% là Bamboo Airways (tỉ lệ đúng 85,98%) và Vietnam Airlines (tỉ lệ đúng 84,69%).

Pacific Airlines có tỉ lệ sử dụng đúng slot 76,77%; Vasco có tỉ lệ sử dụng slot đúng 73,33%; Vietjet có tỉ lệ sử dụng slot đúng 73,07% và Vietravel Airlines có tỉ lệ sử dụng slot đúng thấp nhất với 55,56%.

Với chuyến bay quốc tế, các hãng hàng không Việt Nam đều sử dụng slot đúng với tỉ lệ từ 96,49% đến 100% trong khung giờ ban ngày; đạt tỉ lệ sử dụng slot đúng từ 97,62% đến 100% vào khung giờ ban đêm.

Hiện nay việc điều phối slot được thực hiện theo thông tư của Bộ Giao thông vận tải, thông lệ quốc tế và quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Hằng tuần, Cục Hàng không Việt Nam đều thống kê và công bố kết quả giám sát hãng có tỉ lệ sử dụng đúng slot trên 80% để xem xét cấp slot bổ sung. Đồng thời cục thu hồi các chuỗi slot không sử dụng trong 5 tuần liên tiếp của các hãng để bổ sung cho hãng có tỉ lệ sử dụng slot đúng cao.

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc, Hà Nội chỉ có 1 cảng hàng không quốc tếThủ tướng phê duyệt quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc, Hà Nội chỉ có 1 cảng hàng không quốc tế

Ngày 7-6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã thay mặt Thủ tướng ký quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên