08/12/2023 08:18 GMT+7

Từ những quán phở Việt vươn ra thế giới

N.BÌNH
và 1 tác giả khác

Sáu năm qua, Ngày của phở 12-12 đã trở thành một hoạt động văn hóa ẩm thực thường niên, khẳng định giá trị món ăn truyền thống của Việt Nam.

Festival phở Việt Nam tại Nhật Bản tháng 10-2023 - Ảnh: Q.Đ.

Festival phở Việt Nam tại Nhật Bản tháng 10-2023 - Ảnh: Q.Đ.

Qua mỗi năm, sự kiện lại chứng kiến thêm những bước trưởng thành mới của những ông chủ, bà chủ quán phở trong nỗ lực hành trình giới thiệu món phở Việt Nam ra thế giới.

Phở Việt tự tin "xuất khẩu"

Phở’S là mô hình và thương hiệu phở do hai anh em Nguyễn Tự Tin và Nguyễn Tiến Hải đồng sáng lập dựa trên nền tảng phở sâm Ngọc Linh của gia đình.

Thương hiệu này vừa có hợp đồng nhượng quyền theo cụm chi nhánh với đối tác tại Philippines, bắt đầu với ba điểm bán trong quý 1-2024 và sẽ nâng cấp thành hợp đồng cho toàn thị trường sau khi vận hành thành công các chi nhánh đầu tiên này.

Tự Tin và Tiến Hải là những Hoa hồi vàng của cuộc thi Đi tìm người nấu phở ngon do báo Tuổi Trẻ tổ chức, với sự đồng hành của Công ty Acecook Việt Nam.

Nguyễn Tiến Hải nói khi biết đến Ngày của phở 12-12 anh biết đây là cơ hội để có thể làm gì đó lớn hơn với món ăn được truyền lại từ gia đình. Và những quán phở mở tại Phillipines đã thực hiện hoài bão đó.

Phở'S đã đầu tư công nghệ sâu chế biến nước phở thành dạng sấy thăng hoa cô đặc những tinh túy của món phở cũng như dinh dưỡng vẫn được bảo vệ nguyên vẹn.

Nhờ công nghệ này, nước cốt phở dễ dàng vận chuyển đi xa mà vẫn giữ được hương vị. Việc nấu phở cũng trở nên dễ dàng, chất lượng nước dùng cũng được ổn định. Thương hiệu tiếp tục đàm phán hợp tác nhượng quyền tại Indonesia, Malaysia.

Thi thoảng, ban tổ chức Ngày của phở 12-12 lại nhận được một tin mới từ những quán phở đã đồng hành với chương trình.

Mới đây, Bùi Thị Loan, đại diện thương hiệu Phở Thìn Hàng Tre đã phát triển những combo nấu phở dành cho 5 - 6 người có đầy đủ thịt, giá với giá... để những ai thích món ăn này cũng có thể tự nấu ở nhà, tiện cho các cuộc gặp mặt, hội hè.

Hay như chị Nguyễn Thị Thanh Nguyên, chủ thương hiệu Hai Thiền, cho biết đã chọn hướng kinh doanh mới. "Quán phở Việt được mở nhiều nơi trên thế giới. Nhưng họ chỉ bán thứ na ná phở. Còn các bà nội trợ thì than nấu phở cực quá.

Tôi quyết định bán túi thơm phở để ai cũng có thể nấu phở và nấu đúng vị nhất. Với nguyên liệu có sẵn này, việc nấu phở ngon hơn trở nên dễ hơn rất nhiều. Tôi đã xuất khẩu đều đặn sang Mỹ những gia vị phở như vậy được hơn 5 năm.", chị Nguyên chia sẻ. 

Hoa hồi vàng Cao Văn Luận (Melbourne, Úc) đang ấp ủ tổ chức một sự kiện riêng dành cho người yêu phở, kinh doanh phở ở Úc thời gian tới.

Phở chia sẻ

Ngày của phở 12-12 bước sang năm thứ bảy được ghi dấu bằng lễ hội giới thiệu về phở, một phần phong vị Việt Nam ngay tại đất Nhật Bản vào tháng 10-2023.

Sự kiện đã thu hút hơn 85.000 lượt người đến thưởng thức món ăn Việt Nam, góp phần quảng bá du lịch ẩm thực. Thông qua phở những giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc, quảng bá những hình ảnh, tiềm năng kinh tế của Việt Nam được giới thiệu đến người dân Nhật Bản.

Ngày của phở đã được bạn bè quốc tế cùng chia vui. Nói như Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quy Hiệu lúc này phở đã trở thành một phương thức kể chuyện tinh tế.

Với việc duy trì thành sự kiện thường niên, Ngày của phở còn tạo điểm hẹn thú vị, thu hút thêm nhiều du khách đến Việt Nam vào dịp cuối năm.

Ngày của phở 12-12 đã được nhiều người Việt nhắc nhớ. Trong ngày này, các gia đình, nhóm bạn tạo cho mình một cái cớ đi ăn phở, nấu phở để tôn vinh một món ăn ngon.

Còn với những người đã và đang gắn bó Ngày của phở, đây là ngày đưa một món ăn ngon phục vụ cộng đồng, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, chia sẻ.

Gánh phở lên vùng cao

Ngày của phở 12-12 lần thứ bảy, báo Tuổi Trẻ tổ chức hoạt động cộng đồng "Phở về với trẻ vùng cao" tại Trường ĐH Đà Lạt vào ngày 9 và 10-12 với sự đồng hành của Acecook Việt Nam.

Đầu bếp các quán phở, Hoa hồi vàng, Hoa hồi bạc các năm như: Nguyễn Tự Tin, Nguyễn Tiến Hải, Cao Văn Luận, Vũ Thị Đào... cùng các thương hiệu phở nổi tiếng như: Phở Dậu, Phở Hai Thiền, Phở’S, Phở Xưa Đào Thị, Phở Atiso, Phở Đệ Nhất... sẽ mang những tinh túy từ phở đến thành phố ngàn hoa.

Bên cạnh mục tiêu giới thiệu và quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam, chương trình còn hướng tới việc chia sẻ cho các em nhỏ ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng, Làng trẻ SOS Đà Lạt, Trường Dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng, Trường Khiếm thính tỉnh Lâm Đồng. 200 suất học bổng và những phần quà ý nghĩa cùng hàng trăm bát phở ấm nóng sẽ được trao tặng đến các em.

Chương trình được sự hỗ trợ của Trường ĐH Đà Lạt, anh chị em nghệ sĩ: nghệ sĩ Thanh Bạch, hoa hậu Ngọc Hân, hoa hậu hoàn vũ Việt Nam Bùi Quỳnh Hoa, hoa hậu hoàn cầu Việt Nam Kim Ngân, ca - nhạc sĩ Hoàng Luân, ca sĩ Lê Thu Hiền, Thu Minh, X-Mile Band, MC Anh Đào, Thiên Ân, cùng các đơn vị: Suntory Pepsico và cà phê Là Việt.

Từ những quán phở Việt vươn ra thế giới- Ảnh 2.

Địa điểm tổ chức Ngày của phở tại Đà Lạt thơ mộng cỡ nào?Địa điểm tổ chức Ngày của phở tại Đà Lạt thơ mộng cỡ nào?

Việc tổ chức Ngày của phở ngay bên trong khuôn viên Trường đại học Đà Lạt khiến nhiều người tò mò về địa điểm này. Đó là một địa điểm rất 'xịn sò'.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên