20/09/2016 09:38 GMT+7

Trung Quốc dọa trả đũa EU vì đón tiếp Đạt Lai Lạt Ma

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bắc Kinh vừa lên tiếng chỉ trích gay gắt Nghị viện châu Âu vì đã tiếp đón Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng, tại thành phố Strasbourg, Pháp. 

Đạt Lai Lạt Ma hội đàm với chủ tịch nghị viện châu Âu Martin Schulz tại trụ sở nghị viện châu Âu tại Strasbourg, Pháp - Ảnh: AFP
Đức Đạt Lai Lạt Ma hội đàm với chủ tịch nghị viện châu Âu Martin Schulz tại trụ sở nghị viện châu Âu tại Strasbourg - Ảnh: AFP

Theo AFP và Reuters ngày 19-9, Bộ ngoại giao Trung Quốc đe dọa sẽ có biện pháp trả đũa vì cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cố tình "duy trì quan điểm sai trái".

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lu Kang (Lục Khảng) phát biểu trong cuộc họp báo: "Trung Quốc kiên quyết phản đối những hành động sai trái của Nghị viện châu Âu. Trung Quốc hoàn toàn không thể thờ ơ trước sự việc, và chúng tôi sẽ có lựa chọn cách phản ứng phù hợp với đánh giá của chúng tôi về tình huống này".

Mặc dù Bộ ngoại giao Trung Quốc không nói cụ thể về các biện pháp trả đũa, tuy nhiên ông Lu Kang cũng cho rằng các nhà lãnh đạo châu Âu, trong đó có cả chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz, đã phớt lờ "phản ứng gay gắt" của Trung Quốc.

Ông Lu nói thêm: "Lần này các nhà lãnh đạo của Nghị viện châu Âu vẫn tiếp tục làm theo cách của họ và duy trì lập trường sai trái, gây tổn hại tới các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, đồng thời cũng làm tổn hại nghiêm trọng tới cơ sở quan hệ song phương về hoạt động của Quốc hội giữa hai bên".

Đức Đạt Lai Lạt Ma là người chủ trương ly khai, đòi độc lập cho vùng Tây Tạng và do đó, ông luôn là cái gai trong mắt Bắc Kinh.

Hôm 15-9, Đức Đạt Lai Lạt Ma tới Strasbourg (Pháp), tại đây Ngài có cuộc hội đàm với ông Schulz tại Nghị viện châu Âu, có bài phát biểu tại Hội đồng châu Âu và Tòa án Nhân quyền châu Âu.

Vị lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng kêu gọi EU cần có những "chỉ trích mang tính xây dựng" liên quan tới vấn đề độc lập tại quê hương ông vào thời điểm mà theo ông "các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang đối mặt với tình thế khó xử trong việc giải quyết vấn đề này".

Sau cuộc gặp với Đạt Lai Lạt Ma, chủ tịch nghị viện châu Âu Schulz cho biết ông hết sức cảm kích vì cuộc trao đổi "thẳng thắn, cởi mở, đa dạng" với nhà lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên