19/06/2017 20:52 GMT+7

Tàu Philippines làm gì sau khi đụng tàu chiến Mỹ?

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Đụng tàu chiến Mỹ khiến suýt chìm, tàu hàng Philippines vẫn tiếp tục di chuyển về phía đông. Một tiếng sau, tàu hàng Philippines quay lại nơi va chạm và thông báo cho Tuần duyên Nhật Bản.

Tàu hàng 20.000 tấn mang cờ Philippines chỉ bị hư hại nhẹ sau vụ va chạm với tàu khu trục nặng 10.000 tấn của Mỹ - Ảnh: Reuters
Tàu hàng 20.000 tấn mang cờ Philippines chỉ bị hư hại nhẹ sau vụ va chạm với tàu khu trục nặng 10.000 tấn của Mỹ - Ảnh: Reuters

Ngày 19-6, cuộc điều tra do Nhật Bản tiến hành đã hé lộ những thông tin đầu tiên về vụ va chạm giữa tàu khu trục USS Fitzgerald của Mỹ và tàu hàng mang cờ Philippines ACX Crystal 2 ngày trước đó.

Gần 1 tiếng đồng hồ sau khi đụng tàu chiến Mỹ khiến nó bị ngập nước và có nguy cơ bị chìm, tàu hàng Philippines mới thông báo sự việc cho nhà chức trách Nhật Bản.

Hãng thông tấn AP dẫn lời ông Tetsuya Tanaka, quan chức tuần duyên Nhật Bản, xác nhận lực lượng này đang cố gắng xác định thủy thủ trên tàu hàng ACX Crystal đã làm gì trong suốt thời gian đó. Ông Tanaka cũng cho biết ngoài tuần duyên, Ủy ban an toàn giao thông Nhật Bản cũng đã mở một cuộc điều tra riêng ngày 19-6. 

Trước đó, truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin vụ va chạm xảy ra lúc 2h30 ngày 17-6 ngoài khơi bán đảo Izu, cách bờ biển Nhật Bản khoảng 100km. Tuy nhiên, theo các nhà điều tra Nhật Bản, đây chỉ là thời điểm tàu Philippines thông báo sự việc cho Tuần duyên Nhật Bản.

Sau khi thẩm vấn các thủy thủ trên tàu Philippines, phía Nhật Bản quyết định điều chỉnh thời gian va chạm sớm hơn 55 phút, vào lúc 1h30 rạng sáng cùng ngày. Bà Nanami Meguro, đại diện của công ty NYK Line - đơn vị thuê tàu ACX Crystal đồng ý với các nhà điều tra Nhật về thời điểm va chạm.

Theo bà Meguro, dựa trên phần mềm theo dõi hải trình mà NYK Lines sử dụng, trước 1h30 tàu ACX Crystal vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, vị này từ chối đưa ra thông tin thủy thủ trên tàu đã làm gì mãi đến 2h25, tức gần 1 tiếng sau vụ va chạm mới thông báo sự việc.

"Nhiều khả năng trong trường hợp khẩn cấp thủy thủ trên tàu đã không thể gọi được điện thoại để thông báo", bà Meguro phân trần.

Theo MarineTraffic, đơn vị chuyên theo dõi hải trình tàu biển, lúc 1h30 rạng sáng 17-6, tàu hàng Philippines đã đột ngột chuyển hướng như đang cố tránh một thứ gì đó. Con tàu sau đó tiếp tục tiến về phía đông chứ không dừng lại, nhưng đột ngột quay đầu và quay trở lại địa điểm va chạm lúc 2h20.

Hải quân và Tuần duyên Mỹ cũng đã mở cuộc điều tra vào ngày hôm qua, theo đài truyền thành NPR. Kết quả điều tra được kỳ vọng sẽ làm sáng tỏ nguyên nhân của vụ việc, ngăn chặn những tai nạn tương tự xảy ra trong tương lai.

Phó đô đốc Joseph Aucoin, Tư lệnh Hạm đội 7 Hải quân Mỹ thừa nhận không biết các cuộc điều tra sẽ kết thúc khi nào. Các nhà điều tra Nhật Bản vẫn để ngỏ khả năng vụ va chạm do sự cẩu thả của con người, theo AP.

Ngày 19-6, danh tính 7 thủy thủ thiệt mạng đã được công bố. Trong số này có một kỹ thuật viên sonar gốc Việt, tên Ngoc T Truong Huynh, 25 tuổi đến từ Oakville, bang Connecticut.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên