01/03/2016 09:35 GMT+7

​Singapore, Trung Quốc thảo luận giảm nguy cơ đụng độ trên biển

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Singapore đang thương lượng với Trung Quốc những biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro của các cuộc chạm trán bất ngờ trên biển.

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan và người đồng cấp Vương Nghị tại Bắc Kinh ngày 29-2 - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan và người đồng cấp Vương Nghị tại Bắc Kinh ngày 29-2 - Ảnh: Reuters

Nỗi lo va chạm giữa Trung Quốc và quân đội nước ngoài trên Biển Đông đã gia tăng theo căng thẳng gần đây.

Theo báo Straits Times, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan thông báo ông đã thảo luận chủ đề trên với người đồng cấp Vương Nghị tại cuộc hội đàm hôm qua (29-2) ở Bắc Kinh. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục cân nhắc trong những tháng sắp tới.

Đây là chuyến công du Trung Quốc đầu tiên của ông Balakrishnan kể từ khi nhậm chức ngoại trưởng Singapore hồi tháng 10 năm ngoái.

Ông Balakrishnan nhận xét cuộc đối thoại với phía Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông là “rất thẳng thắn, hữu ích và mang tính xây dựng”.

Vị ngoại trưởng nói Singapore tuy không phải là một bên tham gia tranh chấp nhưng nước này có nghĩa vụ đóng vai trò điều phối trong quan hệ Trung Quốc - ASEAN.

“Chúng tôi tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và hàng không. Đây là con đường sống thiết yếu cho Trung Quốc và các nước ASEAN bởi khối lượng hàng hóa và năng lượng rất lớn đi qua khu vực này”, Ngoại trưởng Singapore nhấn mạnh.

“Vì lý do này, tất cả chúng ta đều có lợi ích lớn trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định”, ông Balakrishnan kết luận.

Ngoại trưởng Balakrishnan cho biết thêm các cuộc hội đàm tại Bắc Kinh cũng đề cập đến tầm quan trọng của Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông và sự cấp thiết cần phải hình thành Bộ quy tắc về ứng xử.

Bộ Ngoại giao Singapore trong một thông cáo cũng cho biết ông Balakrishnan đã truyền thông điệp chung bày tỏ sự quan ngại của hội nghị các ngoại trưởng ASEAN vừa qua đến phía Trung Quốc.

Đáp lại, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố ông tin tưởng Singapore có thể đóng một vai trò tích cực và mang tính xây dựng trong vấn đề Biển Đông, tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh “đây không phải là chuyện giữa Trung Quốc và ASEAN”.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên