15/07/2011 18:11 GMT+7

Sắc thái chợ ở Istanbul

ĐAN THY (Theo Canoe)
ĐAN THY (Theo Canoe)

TTO - Đối với nhiều du khách, sức hút của Istanbul, một đô thị huyền thoại nằm giữa hai châu lục Á và Âu của Thổ Nhĩ Kỳ, không chỉ ở những công trình di sản thế giới mà còn là không khí khác thường ở mọi góc cạnh tại những khu chợ đầy màu sắc.

Sắc thái chợ ở Istanbul

TTO - Đối với nhiều du khách, sức hút của Istanbul, một đô thị huyền thoại nằm giữa hai châu lục Á và Âu của Thổ Nhĩ Kỳ, không chỉ ở những công trình di sản thế giới mà còn là không khí khác thường ở mọi góc cạnh tại những khu chợ đầy màu sắc.

58gMcdYP.jpgPhóng to
Một gian hàng ở chợ gia vị - Ảnh: siue.edu

Đến với Istanbul, du khách dễ dàng bị vô số khu chợ cuốn hút bước chân, từ những ngôi chợ sầm uất có mái che đến chợ ngoài trời luôn náo nhiệt với hàng ngàn người chạy chợ lên xuống hàng liên tục. Và ở bất kỳ khu chợ nào, bạn cũng cảm nhận được không khí ồn ào, sự sinh động của mùi vị, màu sắc và vì thế không thể cưỡng nổi sự hấp dẫn khám phá chợ.

Theo nhận định của nhiều du khách, có ba ngôi chợ không thể bỏ qua khi đến Istanbul.

Bất kỳ du khách nào khi đến Istanbul đều phải ghé qua Grand Bazaar (tên địa phương là Kapali Çarşi, có nghĩa chợ trong nhà) ở trung tâm phố cổ. Khu chợ được xây dựng từ thế kỷ 15 và là một trong những khu chợ có mái che lớn nhất, cổ nhất trên thế giới.

Grand Bazaar có hơn 4.000 gian hàng trải dài 64 con đường, được chia thành nhiều khu bán hàng đặc trưng và nổi tiếng với các sản phẩm gốm sứ, thảm thủ công, những món ăn hàng rong khắp chợ.

Toàn khu chợ giống như một thành phố thu nhỏ với nhiều ngân hàng, quảng trường với các đài nước, các thánh đường, nhà hàng, quán cà phê, thậm chí cả các đồn cảnh sát. Một trục đường chính rộng và sáng xuyên suốt khu chợ và mở ra các trục đường phụ.

Thông thường, khi đến đây, du khách khó thể ra về tay không trước những gian hàng đầy ắp sản phẩm du lịch, hàng sành sứ, đồ da, nữ trang, quần áo... dù phải mặc cả cho những tấm thảm tuyệt mỹ hay trang phục có chất lượng.

Ước tính mỗi ngày có 400.000 lượt khách đến chợ này.

6CldMnHB.jpgPhóng to
Chợ Grand Baazar với kiến trúc vòm mái đẹp tuyệt trần - Ảnh: anzac
4IlNISMK.jpgPhóng to
Ở Grand Baazar lúc nào cũng tấp nập du khách - Ảnh: dailymail

Chợ gia vị (gọi theo tiếng địa phương là chợ Ai Cập), một khu chợ trong nhà khác với quy mô nhỏ hơn nằm gần bến tàu biển Eminonu, gần thánh đường Mới, là điểm dừng chân của không ít du khách bởi hàng hóa đa dạng. Đây là khu chợ mua sắm có mái che lớn thứ hai ở Istanbul sau Grand Bazaar, được xây dựng vào giữa thế kỷ 17 và là một công trình kiến trúc ấn tượng.

Hai lối đi theo kiểu kiến trúc đường thẳng với một dãy liên tiếp các cửa hàng mà vượt trội hơn là những cửa hàng bán gia vị và mọi mùi vị của thực phẩm phương Đông. Tuy nhiên, giờ đây khu chợ thực phẩm này cũng có những cửa hàng bán đồ lưu niệm và những loại hàng kém phẩm chất, không mấy giá trị.

sjfr7wzZ.jpgPhóng to
Chợ bán gia vị cũng thế - Ảnh: skynet
pvOyxdSH.jpgPhóng to

Một gian hàng bán các loại gia vị - Ảnh: turkeyforfriends.com

Một ngôi chợ nên tham quan tại Istanbul là chợ "ngày thứ ba" nằm ở phố Hassan Paça, ngoại ô Istanbul, gần đại lộ dẫn đến Ankara. Chợ họp một lần mỗi tuần vào ngày thứ ba với hàng trăm người chạy chợ và hàng ngàn người Thổ Nhĩ Kỳ cùng tập trung về chợ để trao đổi các sản phẩm do họ trực tiếp làm ra.

Vì vậy, đến với chợ này du khách có thể mua được mọi vật dụng từ màn cửa đến quần áo, giày dép, hàng nội y... với giá hời. Song thú vị nhất vẫn là được dịp chiêm ngưỡng và thưởng thức các loại hoa quả do các nhà nông và người bán hàng bày bán tại khu trung tâm ngôi chợ ngoài trời này.

44KqzQ90.jpgPhóng to
Một gian hàng bán đồ lưu niệm như cây đèn thần Alibaba tại chợ Grand Baazar - Ảnh: turkeyforfriends.com

ĐAN THY (Theo Canoe)

ĐAN THY (Theo Canoe)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên