12/06/2014 14:48 GMT+7

Nhật triệu đại sứ Trung Quốc vì vụ vờn máy bay

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-6, chính phủ Nhật đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Cheng Yonghua để phản đối vụ máy bay chiến đấu Trung Quốc áp sát máy bay Nhật trên bầu trời biển Hoa Đông hôm qua.

Nhật, Mỹ chỉ trích hành vi tiếp tục liều lĩnh của máy bay Trung Quốc

t3yxBrPz.jpgPhóng to
Máy bay Trung Quốc bay trên bầu trời biển Hoa Đông trong vụ việc hồi tháng 5 - Ảnh: Defense Radar

Theo hãng tin AFP, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Akitaka Saiki đã triệu tập Đại sứ Cheng Yonghua đến Bộ Ngoại giao Nhật trong sáng nay để phản đối vụ máy bay bay Su-27 của Trung Quốc áp sát hai máy bay tuần tra Nhật ở biển Hoa Đông.

Phía Tokyo yêu cầu Bắc Kinh phải đồng ý thiết lập một hệ thống liên lạc hàng hải giữa hai nước để ngăn chặn các vụ việc tương tự. Trước đó, người phát ngôn chính phủ Nhật Yoshihide Suga mô tả hành vi của Trung Quốc là “hết sức đáng tiếc và không thể dung thứ”.

Ông Suga cho biết đây là lần thứ hai trong chưa đầy ba tuần qua máy bay Trung Quốc gây hấn trên bầu trời biển Hoa Đông. “Chính phủ Nhật tiếp tục kêu gọi Trung Quốc tự kiềm chế để ngăn chặn những sự việc tương tự. Nhật sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của các nước có liên quan” - ông Suga khẳng định.

Trong vụ việc hôm 11-6, hai máy bay chiến đấu Su-27 của Trung Quốc đã áp sát hai máy bay tuần tra của Nhật ở khoảng cách 30-45 m. Vụ việc xảy ra trên vùng trời nơi vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Nhật và Trung Quốc chồng lấn. Hôm qua Mỹ cũng đã lên tiếng phản đối hành vi của Trung Quốc.

Phản ứng lại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc lớn tiếng chỉ trích Nhật là "đánh lừa dư luận quốc tế" và cáo buộc máy bay Nhật đã gây nguy hiểm cho máy bay Trung Quốc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên