06/08/2017 07:11 GMT+7

Mỹ tuyên bố: 'Bóng ở sân của Triều Tiên'

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Sau các biện pháp trừng phạt Triều Tiên được mô tả là “cứng rắn nhất” từ trước đến nay, Mỹ khẳng định sẽ bảo vệ đồng minh bằng mọi giá trong khi Hàn Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng trở lại đàm phán.

Bà Nikki Haley - Ảnh: Reuters
Nữ đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley - Ảnh: Reuters

Tuyên bố sau quyết định trừng phạt của LHQ, đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho biết “Mỹ sẵn sàng làm mọi cách để bảo vệ mình và các đồng minh. Bóng đang ở trên sân của Triều Tiên. Họ phải quyết định họ muốn đi đến đâu. Hy vọng là họ sẽ chọn con đường hoà bình và an ninh”.

Ngày 5-8, tổ chức Liên Hiệp Quốc đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào xuất khẩu và đầu tư của Triều Tiên.

Bà Haley gọi quyết định trừng phạt Triều Tiên này là “các biện pháp khó khăn nhất từng áp lên một quốc gia” dù giới quan sát vẫn hoài nghi liệu nó có nhắm mục tiêu là chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng hay không.

Bà Haley cũng khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục các biện pháp phòng vệ trước mối đe doạ từ Bình Nhưỡng.

“Chúng ta đừng tự huyễn hoặc rằng chúng ta đã giải quyết được vấn đề. Chưa đâu. Cần phải hành động thêm nữa” - hãng tin Reuters dẫn lời nữ đại sứ Mỹ.

Trước đó, trên trang MSNBC, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R McMaster cũng tuyên bố Washington đang chuẩn bị cho "kế hoạch tấn công phủ đầu" dựa trên mọi lựa chọn, bao gồm sử dụng quân sự.

Trong khi đó, lãnh đạo Quốc hội Hàn Quốc kêu gọi nước láng giềng quay trở lại vòng đàm phán.

“Tôi hy vọng Triều Tiên sẽ trở lại bàn đàm phán, lấy trường hợp của Iran làm gương” - hãng tin Yonhap dẫn lời ông Chung Sye Kyun.

Cuộc đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã bị đình trệ từ năm 2008.

“Tôi nghĩ việc Trung Quốc và Nga ký vào nghị quyết sẽ buộc Triều Tiên trở lại đàm phán” - ông Thomas Byrne, Chủ tịch tổ chức Korea Society tại Mỹ, nhận định.

Trong khi đó trong ngày 5-8, Bắc Kinh cũng kêu gọi Bình Nhưỡng ngưng “các hành động làm gia tăng căng thẳng” nhưng cũng yêu cầu ngừng việc triển khai hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

“Việc triển khai THAAD không đem lại giải pháp cho vấn đề của các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của Bình Nhưỡng” - hãng tin Reuters dẫn lời đại sứ Trung Quốc tại LHQ, ông Lưu Kết Nhất.

Còn Nga dù đồng ý đối với nghị quyết trừng phạt Triều Tiên nhưng cũng cảnh báo Mỹ không nên lợi dụng cơ hội và can thiệp quân sự vào bán đảo Triều Tiên.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên