03/03/2016 16:31 GMT+7

Mỹ - Ấn - Nhật tập trận hải quân chung gần Biển Đông

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Thông tin về cuộc tập trận được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Mỹ cảnh báo Trung Quốc không nên theo đuổi quân sự hóa ở biển Đông vì sẽ dẫn đến "hậu quả".

Tàu Hải quân Mỹ và Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản trong một cuộc diễn tập năm 2014 - Ảnh: Reuters
Tàu Hải quân Mỹ và Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản trong một cuộc diễn tập năm 2014 - Ảnh: Reuters

Theo thông báo do Mỹ đưa ra ngày 2-3 (giờ Mỹ), cuộc tập trận sẽ diễn ra trong năm nay trên vùng biển phía bắc Philippines, gần biển Đông, với sự tham gia của hải quân Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản.

Giới phân tích nhận định động thái này có khả năng làm tăng thêm căng thẳng với Trung Quốc - quốc gia đang dính vào các vụ tranh chấp lãnh thổ với nhiều nước trên biển Đông. 

Theo Đô đốc Harry B. Harris, Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, tự do hàng hải là quyền cơ bản của tất cả các quốc gia, thế nhưng lại có "một số nước đang tìm cách bắt nạt các quốc gia nhỏ hơn thông qua đe dọa và ép buộc".

Vì vậy, ông rất chú ý và ngưỡng mộ trước việc Ấn Độ "giải quyết một cách hòa bình những tranh chấp với các nước láng giềng trong vùng biển Ấn Độ Dương".

Ông cũng nói rằng Mỹ muốn mở rộng các cuộc tập trận hải quân thường niên với Ấn Độ thành hoạt động chung trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Năm ngoái, Mỹ và Ấn Độ đã mở rộng cuộc tập trận hải quân hàng năm ở vịnh Bengal với sự tham gia của Nhật Bản sau 8 năm, động thái được xem là nhằm phản ứng với những hành động ngày càng quyết đoán của Trung Quốc trong khu vực.

Theo Reuters ngày 3-3, khi được hỏi về cuộc tập trận mới mà Mỹ thông báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: "Chúng tôi hy vọng sự hợp tác của các nước có liên quan sẽ đem lại hòa bình và an ninh cho khu vực và không làm tổn hại đến lợi ích của các bên thứ ba".

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên