29/08/2017 11:39 GMT+7

Hàn Quốc thử bom tấn ứng phó Triều Tiên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Lực lượng không quân Hàn Quốc vừa tiến hành thử nghiệm các loại bom có sức công phá lớn nhằm thao tập khả năng tấn công chính xác mục tiêu.

Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên ngày 16-4 tại Seoul - Ảnh: Reuters
Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên ngày 16-4 tại thủ đô Seoul - Ảnh: REUTERS

Theo đài Fox News của Mỹ, phát ngôn viên tổng thống Hàn Quốc, ông Park Su-hyun, cho biết 4 máy bay chiến đấu F-15 của họ hôm nay (29-8) đã thả 8 quả bom MK-84 trúng vào các mục tiêu trong buổi tập trận tấn công bằng bom thật tại khu vực thao trường ở bờ biển phía đông Hàn Quốc.

Ông Park cũng cho biết giám đốc an ninh quốc gia Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong, cũng đã điện đàm với đồng sự Mỹ H. R. McMaster để thảo luận về vụ phóng tên lửa đạn đạo sáng sớm hôm nay của Triều Tiên.

Bộ ngoại giao Hàn Quốc cũng cảnh cáo Triều Tiên sẽ phải đối mặt với “phản ứng mạnh mẽ” từ liên quân Mỹ - Hàn nếu còn tiếp tục triển khai những động thái khiêu khích hạt nhân và tên lửa.

Đồng thời Bộ này cũng tiếp tục hối thúc Bình Nhưỡng chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán về chương trình hạt nhân của họ để hướng tới giải pháp cho sự phát triển an ninh và kinh tế của Triều Tiên.

Trong khi đó, quân đội Nhật Bản đã có kế hoạch tổ chức diễn tập phòng thủ tên lửa tại các căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật Bản.

Báo Washington Post cho biết quân đội Nhật Bản sẽ triển khai các giàn phóng chống tên lửa tại 3 căn cứ của Mỹ ở Nhật.

Đợt tập trận chống tên lửa diễn ra hôm nay tại căn cứ không quân Yokota ở phía tây Tokyo và ở căn cứ thủy quân lục chiến Mỹ Iwakuni phía tây Nhật Bản.

Các cuộc thao tập sẽ lặp lại vào ngày 7-9 tại căn cứ không quân Misawa ở miền bắc Nhật Bản.

Quân đội Mỹ cho biết các cuộc thao tập sẽ nhằm kiểm nghiệm khả năng phối hợp tác chiến giữa quân đội hai nước và đánh giá khả năng tấn công các mục tiêu.

Đây cũng là dịp để binh sĩ Nhật thao tập cách vận hành nhanh hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 của họ.

Chứng khoán chao đảo, đồng yen tăng giá 

Theo hãng tin Reuters, các thị trường chứng khoán của Mỹ và châu Á thoáng chao đảo sau khi Triều Tiên phóng tên lửa bay qua vùng lãnh thổ phía bắc Nhật Bản.

Chỉ số Nikkei của Nhật giảm 0,9% rơi xuống mức thấp nhất trong 4 tháng qua trong khi chỉ số Kospi của Hàn Quốc mất 1,6%.

Trong ki đó đồng yen Nhật tăng 0,8% lên mức 108,33 yen đổi 1 USD, tỉ giá cao nhất kể từ tháng 4 tới nay.

Sở dĩ đồng yen tăng giá trong những khoảng thời gian xảy ra căng thẳng tài chính hoặc địa chính trị là vì Nhật Bản là quốc gia cho vay lớn nhất thế giới. Theo lẽ thường, nhà đầu tư Nhật Bản sẽ thu hồi vốn về nước trong trường hợp xảy ra khủng hoảng thực sự.

Đồng euro cũng tăng giá lên mức cao nhất trong 2 năm rưỡi qua khi 1,1986 USD đổi 1 euro và chốt phiên ở tỉ giá 1,1970 USD đổi 1 euro.

Vàng cũng tăng giá 0,9%, lên mức 1.324 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 9-11 năm ngoái.

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi sát sao cách thức ông Trump sẽ phản ứng với Triều Tiên và những thúc đẩy cải cách thuế của ông. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên