​Về Xứ Tuyên đâu chỉ ngoạn cảnh đẹp

THU HƯỜNG 08/04/2015 21:04 GMT+7

Trong bài hát nổi tiếng Tâm tình cô gái Na Hang, nhạc sĩ Lê Việt Hòa có nhắc tới địa danh Thượng Lâm với cảnh 99 ngọn núi và truyền thuyết chim phượng hoàng. Trước năm 2011, Thượng Lâm thuộc địa giới hành chính của Na Hang như bài hát, nhưng nay đã thuộc huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang.

Thuyền nhỏ lặng lẽ rẽ nước trên nhánh sông Nho Quế xanh thẳm. ảnh: Thu Hường

Từ thị trấn Na Hang ngược lên miền Thượng Lâm chỉ khoảng 30km, nhưng thật sự là một cuộc trải nghiệm vô cùng thú vị. Cái lạnh đặc trưng trong buổi sớm với những màn sương như mưa phùn cứ tự nhiên ngấm vào thân xác.

Vòng xe vừa vào địa phận huyện Lâm Bình, trước mắt chúng tôi mỗi đoạn đường là một bức tranh sơn thủy hữu tình. Trên cây cầu nhỏ bắc qua một eo núi, mọi người được thưởng lãm một khung cảnh tuyệt đẹp khi mặt trời nhô lên khỏi ngọn núi.

Những cô gái Thượng Lâm cấy lúa giữa khung cảnh miền sơn cước 

Bình minh dần phá tan đi màn sương mờ để chiếu ánh vàng xuống lòng sông, nơi những con thuyền nhỏ lặng lẽ khua mái chèo.

Dòng Nho Quế sau khi chảy uốn lượn trên cao nguyên đá đã nhận nước của sông Gâm ở Lý Bôn, Bảo Lạc, Cao Bằng để chảy xuống hồ Na Hang. Những con thuyền lặng lẽ lướt trên sông mang theo dáng hình người ngư phủ thả lưới hay chở măng rừng về xuôi. Con thuyền tô điểm vào bức tranh màu nước xanh biếc, đẹp đến lặng người.

Du khách lâu nay nghe danh Thượng Lâm, miền đất của những cô gái xinh đẹp. Thật khó ai lý giải được vì sao các cô gái ở đây có ngoại hình đẹp hơn vùng khác. Có lẽ bởi nơi đây có sự giao thoa của các cộng đồng dân tộc Kinh, Tày, Dao, Cao Lan... nên thế hệ sau có được vẻ đẹp đằm thắm, pha trộn...

Người địa phương cho biết muốn thấy các thiếu nữ Thượng Lâm xinh đẹp phải lên đúng hội Lồng Tồng của dân tộc Tày hoặc các ngày hội diễn văn nghệ...        

Mỹ từ “vịnh Hạ Long trên cạn”, du khách đến Ninh Bình, Hòa Bình, Yên Bái... đều đã nghe rất nhiều. Còn “vịnh Hạ Long trên cạn” ở Tuyên Quang là để chỉ hồ thủy điện Na Hang. Hồ là nơi hợp lưu của các dòng sông: Năng, Gâm, Lô, Nho Quế...

Từ đỉnh đèo trên quốc lộ 279 nhìn xuống cầu Đà Vị bắc qua hồ Na Hang, du khách sẽ được ngắm “vịnh Hạ Long trên cạn”. Mùa này hồ Na Hang cạn nước nên dân bản địa đã cố gắng xắn đất đắp bờ để tạo ra những thửa ruộng. Bờ ruộng uốn lượn sát mép nước, một khung cảnh nên thơ khó tả.

Hồ Na Hang với cầu Đà Vị ẩn hiện trong sương sớm

Du lịch sinh thái trên lòng hồ Na Hang chưa được phát triển, nên để thuê một chiếc thuyền vịnh cảnh không phải chuyện dễ. Nếu như hòn Trống Mái nổi lên trên biển giữa vịnh Hạ Long được xem là biểu tượng, thì núi Cọc Vài (còn gọi Cọc Vài Phạ) được xem là biểu tượng của du lịch sinh thái Na Hang, thậm chí của cả tỉnh Tuyên Quang.

Những cô gái Thượng Lâm thướt tha trong trang phục truyền thống bên nhà sàn

Cọc Vài Phạ theo tiếng Tày có nghĩa là cọc buộc trâu. Nó như một ngọn núi độc đáo, sừng sững nhô lên khỏi mặt hồ với chiều cao gần 40m. Cọc Vài Phạ gắn liền với truyền thuyết về chàng Tài Ngào, người nhà trời khổng lồ xuống trần gian xẻ đá ngăn sông. Vậy nên nhiều người ở đây gọi Vài Phạ là cọc buộc trâu của người trời. Ngoài Cọc Vài Phạ, lữ khách cũng nên biết núi Pác Tạ, theo tiếng Tày nghĩa là vú của trời...

Nếu đi thuyền dọc hồ thủy điện Na Hang ngược lên bắc, ta sẽ bắt gặp những cánh rừng nguyên sinh của Na Hang và Lâm Bình được bảo vệ khá nguyên vẹn. Thuyền có thể đi tới tận địa phận huyện Bắc Mê, Hà Giang.

“Vịnh Hạ Long trên cạn” đẹp không chỉ nhờ sông, hồ mà còn nhờ vô vàn thác nước. Mỗi con thác, dáng núi và dòng sông như một nét chấm phá độc đáo tạo thành bức tranh sơn thủy ở hồ Na Hang.

Thác Mơ kiều diễm bên hồ Na Hang

Chuyện dọc đường

ĐI ĐÂU MỚI RẺ?

Nhờ các hãng hàng không giảm giá, khuyến mãi, du lịch về miền Trung đang có mức giá hấp dẫn. Với khoảng 6 triệu đồng, bạn đã có thể lựa chọn một tour đi bằng máy bay, nghỉ khách sạn từ 3 sao trở lên cho năm ngày bốn đêm.

Tour đi miền Trung được nhiều du khách, trong đó phần lớn là khách gia đình, lựa chọn vì có thể kết hợp nhiều nhu cầu của tất cả thành viên gia đình trong một chuyến du lịch. Năm nay tour miền Trung được nhiều du khách phía Nam chọn vì nhiều lẽ, nhưng quan trọng nhất là giá vé máy bay rẻ hơn mọi khi.

Thông thường từ tháng 3 cho đến nửa cuối tháng 5, thời điểm học sinh nghỉ hè, được giới kinh doanh du lịch lữ hành xem là mùa thấp điểm nên giá tour so với ngày thường sẽ thấp hơn ít nhất 20%. Các tour đến miền Trung cũng không ngoại lệ.

Từ đầu tháng 3, các hãng hàng không đã liên tục tung ra các mức giá vé máy bay hấp dẫn (bán trong suốt tháng 3) cho các hành trình bay từ ngày 1-4 đến 30-10 với mức giá nội địa một chiều chỉ dao động từ 333.000-999.000 đồng, trong đó có nhiều đường bay đến những thành phố biển miền Trung như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Huế, Tuy Hòa, Vinh, Đồng Hới... từ cả hai đầu TP.HCM và Hà Nội.

Khách lẻ có nhu cầu mua tour du lịch, tham quan có thể tự chọn ngày thuận lợi, đặt mua vé, đặt khách sạn trực tuyến, và... chờ ngày lên đường. Ngoài ra các hãng hàng không giá rẻ liên tục giới thiệu các khung giờ cố định bán vé giá rẻ cũng là một lựa chọn tốt cho những nhóm khách trẻ.

Theo các công ty lữ hành, giá vé máy bay chiếm 45-50% trong cơ cấu giá tour nên động thái bán giá vé trước với số lượng nhiều, giá cạnh tranh đã làm giá tour thấp và hấp dẫn hơn với người tiêu dùng.

Tổng giám đốc Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Lê Hồng Hà thừa nhận giá vé máy bay bình quân thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Cả ba hãng hàng không (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VietJet Air) đều nhận thêm máy bay mới. “Máy bay nhiều nên cả ba hãng đều phải tìm cách bán vé trước và bán sớm càng nhiều càng tốt” - ông Hà cho biết.

Phó giám đốc phụ trách thương mại VietJet Air Hà Năng Việt cũng cho biết năm ngoái hãng còn dè dặt hợp tác bán vé giá rẻ (từ 40-60% so với giá thông thường) với các công ty du lịch trên một vài đường bay nhất định, thì năm nay nhờ lượng máy bay nhiều, đường bay đa dạng, hãng đã mở bán loại vé giá rẻ trên mọi đường bay...

Tất cả các yếu tố này đã khiến mặt bằng giá vé máy bay hạ xuống nhanh chóng. Ông Việt còn cho biết hãng sẽ mở thêm các đường bay mới đến các điểm du lịch di sản tại miền Trung như TP.HCM - Chu Lai, TP.HCM - Đồng Hới và Hà Nội - Quy Nhơn ngay trong tháng 5 và 6 này.

Tuy các hãng hàng không đều công bố các chương trình khuyến mãi nhưng thật sự không phải ai cũng mua được vé rẻ. Bởi lẽ các hãng chỉ “thả” một số vé giá rẻ nhất định trên hệ thống bán vé tự động trên mạng. Muốn mua được vé giá rẻ phải chọn thời gian bay không trùng vào cuối tuần, ngày lễ... hay chỉ vào khung giờ vàng mới bán vé giá rẻ.    

LÊ NAM

 

 

 

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận