07/08/2012 21:08 GMT+7

Từ sao Hỏa, "Tò mò" gửi về những tấm ảnh đầu tiên

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)

TTO - Robot thăm dò sao Hỏa “Tò mò” của NASA vừa gửi về những bức ảnh đầu tiên chụp hành tinh đỏ, trong đó có ảnh ngọn núi hùng vĩ mà robot phải leo lên để hoàn thành nhiệm vụ kế tiếp.

Robot “Tò mò” đáp xuống sao Hỏa khám phá sự sống

fTqBhajk.jpgPhóng to
Michael Malin, trưởng nhóm nghiên cứu hình ảnh sao Hỏa tại Trung tâm khoa học sao Hỏa (MSL), báo cáo về những đám mây bụi trên bức ảnh khi "Tò mò" đáp xuống hành tinh đỏ - Ảnh: Daily Mail

Chưa đầy 24 giờ kể từ khi robot "Tò mò" hạ cánh xuống sao Hỏa, các nhà khoa học đã nhận được hình ảnh đầu tiên về quang cảnh trên hành tinh đỏ. Bức ảnh được chụp từ camara Hazard Avoidance của robot, có độ phân giải cao.

Từ bức ảnh, các nhà khoa học nhận biết vị trí đáp của robot "Tò mò" gần miệng núi lửa Gale, nơi robot sẽ tìm kiếm những thành phần của cuộc sống trên hành tinh đỏ.

Bức ảnh khác chụp hình ảnh ngọn núi Sharp hùng vĩ, cách trung tâm lòng chảo Gale 5km. Trên đỉnh núi này có nhiều lớp địa chất khiến các nhà khoa học cực kỳ tò mò vì lưu trữ những yếu tố về quá trình thay đổi của hành tinh đỏ trong thời gian qua.

2IjW6lYU.jpgPhóng to
Bức ảnh chụp đỉnh núi Sharp, nơi mà robot "Tò mò" sẽ thực hiện nhiệm vụ kế tiếp trong tương lai - Ảnh: Daily Mail

Qua bức ảnh, các nhà khoa học cho biết "Tò mò" đang cách đỉnh Sharp khoảng 6,5km. Nhiệm vụ kế tiếp của "Tò mò" là tiếp cận và đào lớp đất đá ngọn núi gửi về Trái đất để phân tích.

Trong thời gian tới, các nhà khoa học sẽ tiếp tục nhận và phân tích những hình ảnh của "Tò mò" gửi về, trong đó có loạt ảnh chụp lúc robot hạ cánh xuống hành tinh đỏ.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên