29/09/2011 18:20 GMT+7

Trung Quốc phóng thử nghiệm module không người lái

TRÙNG DƯƠNG (tổng hợp từ AFP, Daily Mail, Tân Hoa Xã)
TRÙNG DƯƠNG (tổng hợp từ AFP, Daily Mail, Tân Hoa Xã)

TTO - Tân Hoa xã vừa trình làng một loạt ảnh về việc Trung Quốc đang gấp rút chuẩn bị những công việc cuối cùng cho đợt phóng thử nghiệm module không người lái vào không gian.

Chính phủ Trung Quốc hi vọng điều đó sẽ mở đường cho việc xây dựng trạm không gian riêng.

bXBt8fW6.jpgPhóng to
Module Thiên Cung 1 trong giai đoạn hoàn tất - Ảnh: Daily Mail

Module mang tên Thiên Cung 1 sẽ được phóng vào không gian bằng tên lửa đẩy Trường Chinh II-F từ trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc. Dự kiến Thiên Cung 1 sẽ được phóng tại vùng phía ngoài sa mạc Gobi vào tối nay 29-9, bắt đầu từ 21g16 đến 21g31.

Sau khi Thiên Cung 1 rời bệ phóng khoảng 2 tháng, Trung Quốc sẽ cho tàu vũ trụ không người lái Thần Châu 8 bay vào không gian để thực hiện kết nối với Thiên Cung 1 trên quỹ đạo.

Theo AFP, Trung Quốc không tham gia trong chương trình xây dựng trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trị giá khoảng 100 tỉ USD của 5 cơ quan không gian trên thế giới. Cho nên, Trung Quốc quyết tâm tự xây dựng trạm không gian riêng mình để khẳng định sự vượt bậc về khoa học kỹ thuật hàng không dù hiện tại vẫn còn phải tốn khá nhiều thời gian để đeo đuổi sự quyết tâm đó.

Nói về cuộc thử nghiệm lần này, Morris Jones, nhà phân tích hàng không ở Sydney, cho biết: “Cuộc thử nghiệm lần này không chỉ là chuyến bay như một nhiệm vụ đơn thuần, mà nhiệm vụ thật sự của nó sẽ đến sau khi thành công trong việc kết nối”. Điều đó cũng có nghĩa Trung Quốc sẽ tự tin hơn để xây dựng trạm không gian cho riêng mình nếu nhiệm vụ lần này thành công tốt đẹp.

Được biết đến năm 2012 tàu Thần Châu 9, Thần Châu 10 sẽ rời Trái đất để hoàn thành ít nhất một lần kết nối với trạm vũ trụ có người lái. Trung Quốc cũng lên kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ có người lái nặng 60 tấn vào năm 2020.

Những thành tựu mà Trung Quốc đạt được trong ngành hàng không vũ trụ

- Năm 2003: Trung Quốc ghi tên vào danh sách những quốc gia có khả năng đưa người vào không gian bằng tàu Thần Châu 5, mang theo 1 phi hành gia.

- Năm 2005: Tàu Thần Châu 6 của Trung Quốc có khả năng mang theo 2 người.

- Năm 2008: sự kiện đánh dấu quan trọng trong ngành hàng không Trung Quốc khi tàu Thần Châu 7 mang được 3 phi hành gia và 3 người này thực hiện cuộc đi bộ ngoài không gian.

- Ngoài ra, trong hai năm 2007 và 2010, Trung Quốc hai lần phóng tàu thăm dò Hằng Nga đến quỹ đạo Mặt trăng để chuẩn bị cho việc đưa tàu đáp xuống bề mặt Mặt trăng vào năm 2013 và tiếp theo là đưa người đặt chân lên vệ tinh tự nhiên của Trái đất vào năm 2017.

TRÙNG DƯƠNG (tổng hợp từ AFP, Daily Mail, Tân Hoa Xã)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên