05/07/2016 07:26 GMT+7

Trung Quốc chỉ trích Nhật Bản vì ‘đeo bám’ chiến đấu cơ của mình

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Trong một tuyên bố ngày 4-7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã kịch liệt lên án và chỉ trích việc hai máy bay chiến đấu của nước này bị tiêm kích Nhật Bản bám đuổi trên bầu trời biển Hoa Đông hồi tháng trước.

Máy bay tuần thám P-3 của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tuần tra trên không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Reuters
Máy bay tuần thám P-3 của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tuần tra trên không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Reuters

 

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Trung Quốc gọi phản ứng của Nhật Bản là “hành động khiêu khích”. Theo đó, hai tiêm kích Nhật Bản bay với tốc độ cao gần hai máy bay chiến đấu của Trung Quốc khi đang thực hiện “công vụ” trên biển Hoa Đông ngày 17-6.

Bộ này cũng khẳng đinh, hai tiêm kích của Nhật Bản đã bật radar kiểm soát hỏa lực và nhắm vào các máy bay của Trung Quốc.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh: “Các hành động khiêu khích của máy bay Nhật Bản đã gây ra một sự cố trên không, gây nguy hiểm cho sự an toàn của các phi công ở cả hai phía, đồng thời phá hủy hòa bình và ổn định trong khu vực”

Các máy bay Trung Quốc được cho là đã “phản ứng quyết liệt” trước các hành động khiêu khích của Nhật Bản, thông báo cho biết thêm.

Tuyên bố không nói rõ chủng loại máy bay của cả hai phía.

Nói với Reuters, một sĩ quan cấp cao thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản xác nhận có sự việc hai tiêm kích nước này bám sát máy bay chiến đấu của Trung Quốc trên bầu trời biển Hoa Đông. Tuy nhiên, ông này phủ nhận chuyện các máy bay Nhật Bản mở radar kiểm soát hỏa lực và nhắm vào máy bay Trung Quốc.

Trước đó, phía Nhật Bản cũng cho biết, tần suất xâm nhập của các máy bay Trung Quốc  trên biển Hoa Đông ngày càng tăng khiế. Số lần tiêm kích Nhật Bản xuất kích khẩn cấp để bám đuổi các máy bay Trung Quốc trong khu vực đã tăng gấp đôi trong vòng ba tháng qua.

Hiện cả Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Quần đảo này hiện do Tokyo quản lý. Hồi tháng trước, lần đầu tiên, Trung Quốc đã đưa tàu chiến đến gần vùng tiếp giáp lãnh hải của quần đảo này. Đó là lần đầu tiên một tàu chiến Trung Quốc xuất hiện tại khu vực thay cho các tàu cá, tàu hải cảnh trước đó.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên