27/07/2014 09:50 GMT+7

Triều Tiên lại bắn tên lửa, lo ngại an toàn hàng không

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - CHDCND Triều Tiên đã bắn một tên lửa tầm ngắn xuống biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là biển Đông) vào ngày 26-7. Đây lần thứ 15 nước này bắn tên lửa trong năm nay, theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap.

o9CQ2Iiu.jpgPhóng to
Một tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng - Ảnh: voanews.com

CHDCND Triều Tiên lại bắn tên lửaBình Nhưỡng tăng gấp đôi nhân sự chiến tranh mạngÔng Kim Jong Un đích thân chỉ đạo tập trận quy mô lớn

Hội đồng tham mưu liên quân Hàn Quốc nói trong một tuyên bố rằng Triều Tiên “đã bắn một tên lửa tầm ngắn có thể là loại Scud xuống biển Đông (biển Nhật Bản) vào lúc 21g40 ngày 26-7 (12g40 giờ GMT, 19g40 giờ Việt Nam).

Tên lửa này có tầm bắn ước tính vào khoảng 500 km, được bắn đi theo hướng đông bắc từ mũi Jangsan ở bờ biển phía tây Triều Tiên, gần đường biên giới trên biển giữa hai miền Triều Tiên.

“Chúng tôi đang phân tích động cơ của vụ phóng tên lửa này, và duy trì sự sẵn sàng cao độ trước khả năng Triều Tiên có thể lại phóng thêm các tên lửa khác”, Yonhap dẫn thông báo của Hội đồng tham mưu liên quân Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng không hề thông báo vùng cấm bay hay cấm tàu bè đi lại trước vụ phóng, cũng như các lần trước mà nước này đã phóng sáu tên lửa tầm ngắn và tầm trung trong năm nay, theo Yonhap.

Trung tâm xử lý khủng hoảng dưới quyền chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói vụ phóng tên lửa là “rất đáng quan ngại” cho các hoạt động của hàng không và hàng hải dân sự. Trên tài khoản Twitter của họ, trung tâm này nói họ sẽ có phản đối chính thức với Triều Tiên.

Các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm Triều Tiên tiến hành các vụ phóng tên lửa có thể trang bị đầu đạn hạt nhân và Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc cũng đã có thông báo lên án các vụ phóng tên lửa trước đó của Bình Nhưỡng.

“Quân đội Hàn Quốc coi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, diễn ra khi nước này đang bày tỏ mong muốn tham dự Á vận hội ở Incheon, là một phần trong chính sách hai mặt vừa đàm phán vừa gây áp lực lâu nay của nước này”, Hội đồng tham mưu liên quân Hàn Quốc nói. “Chúng tôi không thể không nghi ngờ sự thành thật của họ trong việc tuyên bố họ muốn hòa giải dân tộc”.

Hai miền Triều Tiên hiện đang tìm cách dàn xếp các vấn đề hậu cần để Triều Tiên có thể tham dự Á vận hội, sẽ khai mạc vào tháng 9 ở thành phố miền nam Hàn Quốc Incheon.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên