14/03/2017 12:32 GMT+7

​Tranh cãi với châu Âu, du lịch Thổ Nhĩ Kỳ ‘lãnh đủ’?

N. ĐĂNG
N. ĐĂNG

TTO - Đức và Hà Lan đã điều chỉnh khuyến cáo dành cho người dân của họ khi du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa các nước châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đang căng thẳng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: REUTERS

Bộ Ngoại giao Hà Lan trong một tuyên bố phát vào tối 12-3 kêu gọi người dân nước này phải cảnh giác khi tới Thổ Nhĩ Kỳ: “Hiện có căng thẳng ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan. Hãy cẩn thận và tránh những đám đông”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Đức ngày 13-3 cũng nói rằng người dân của họ nên lường trước căng thẳng leo thang và những cuộc biểu tình trong ngày 16-4, tức thời điểm bỏ phiếu trưng cầu cải cách hiến pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Reuters dẫn thông báo viết: “Khách du lịch chính vì vậy được khuyến cáo tranh xa những đám đông tụ tập vì mục đích chính trị”.

Quan hệ của Đức và Thổ Nhĩ Kỳ không có sự kiện trực tiếp căng thẳng như giữa Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy vậy Berlin cũng tỏ thái độ cứng rắn đối với các cuộc tụ tập của công dân Thổ Nhĩ Kỳ vì muốn đảm bảo an ninh, vì thế cũng bị Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan công kích hôm 13-3.

Trước đây, Đức cũng khuyến cáo người dân ở Thổ Nhĩ Kỳ cẩn thận vì vụ đảo chính hụt năm ngoái.

Những ngày gần đây Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện sự cố ngoại giao khiến quan hệ hai bên rạn nứt. Nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ ở Hà Lan xuống đường bày tỏ sự ủng hộ dành cho việc cải cách hiến pháp - vốn được cho sẽ gia tăng quyền lực của Tổng thống Tayyip Erdogan.

Hôm 13-3, Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập đại sứ Hà Lan, đòi đưa ra lời xin lỗi vì các hành động trên. Trước đó từ ngày 11-3, Hà Lan cấm không cho hai quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đến nước này, gồm Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu và Bộ trưởng Các chính sách xã hội và gia đình Fatma Betul Sayan Kaya.

Dẫu sao, những căng thẳng này trước mắt khiến ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó. Năm ngoái lượng du khách nước ngoài của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 30%, xuống còn mức 25,4 triệu lượt khách, tức thấp nhất trong 9 năm qua, theo Reuters.

Trong khi đó, du khách người Đức chiếm khoảng 15% lượng khách du lịch và thương mại. Khách du lịch Hà Lan cũng đóng vai trò quan trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ, song cũng đã giảm. Số liệu năm ngoái cho thấy có 900.000 lượt khách Hà Lan đến Thổ Nhĩ Kỳ, giảm so với 1,2 triệu trong năm 2015.

N. ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên