19/12/2014 22:01 GMT+7

Tổng thống Putin mời ông Kim Jong-Un thăm Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nếu đáp ứng lời mời này, đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-Un kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011.

Đi Nga sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-Un - Ảnh: Reuters
Đi Nga sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-Un - Ảnh: Reuters

Ngày 19-12, điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên thăm chính thức Nga vào năm 2015.

Theo Itar-Tass, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Matxcơva đã gửi lời mời tới Bình Nhưỡng. Ông Putin mời ông Kim tới thăm Nga nhân dịp kỷ niệm 70 năm Liên Xô chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến II.

Nga tổ chức lễ kỷ niệm này vào ngày 9-5 hàng năm. Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-Un kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011. Tháng trước đại sứ riêng của ông Kim đã đến Matxcơva để thảo luận cải thiện quan hệ hai nước.

Nga đang cần sự hợp tác của CHDCND Triều Tiên để tăng xuất khẩu khí đốt sang Hàn Quốc. Tập đoàn Gazprom có kế hoạch xây một hệ thống đường ống dẫn khí đốt qua CHDCND Triều Tiên để đến Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng cũng cần sự ủng hộ của Matxcơva, thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, để đối phó với áp lực từ Đại hội đồng LHQ về vấn đề nhân quyền nước này.

Tháng trước Đại hội đồng đã thông qua nghị quyết yêu cầu HĐBA đưa CHDCND Triều Tiên ra Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) vì vi phạm nhân quyền.

Mới đây Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng nhấn mạnh CHDCND Triều Tiên sẵn sàng nối lại đàm phán 6 bên về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên