29/06/2016 14:38 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ rút lại tuyên bố bồi thường vụ bắn hạ Su-24 Nga

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim ngày 28-6 tuyên bố Ankara chỉ lấy làm tiếc vì đã bắn hạ máy bay Su-24 của Nga chứ không có trách nhiệm bồi thường cho Mátxcơva.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kì Binali Yildirim trong buổi họp báo ngày 27-6 tại Ankara - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kì Binali Yildirim trong buổi họp báo ngày 27-6 tại Ankara - Ảnh: Reuters

Chỉ một thời gian ngắn sau khi tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bồi thường cho Nga trên sóng truyền hình, ông Yildirim đã rút lại lời nói của mình.

“Chuyện bồi thường vẫn chưa được đưa lên bàn nghị sự. Chúng ta chỉ mới bày tỏ lấy làm tiếc vì tai nạn”, Reuters dẫn lời ông Yildirim.

Trước đó, trên kênh truyền hình TRT ngày 27-6, Thủ tướng Yildirim đã nhấn mạnh: “Nếu cần thiết, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bồi thường cho Nga”.

Tuyên bố này cũng gần như đi ngược lại nội dung lá thư do đích thân Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tayyip Erdogan gửi người đồng cấp Nga được Điện Kremlin công bố trước đó. Người phát ngôn của Tổng thống Erdogan xác nhận lá thư là có thật nhưng không có chuyện xin lỗi.

Theo đó, trong thư ông Erdogan chỉ bày tỏ sự hối tiếc và mong gia đình phi công thiệt mạng “lượng thứ” chứ không hề nói “Tôi xin lỗi” như Điện Kremlin viện dẫn.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận, Ankara đang tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để buộc tội một cá nhân được cho là đã sát hại phi công người Nga.

Bất chấp Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ rút lại tuyên bố sẵn sàng bồi thường, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tayyip Erdogan vẫn sẽ có cuộc điện đàm vào ngày 29-6. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo cao nhất của hai nước nói chuyện với nhau sau sự kiện máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hồi năm ngoái.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên