27/06/2016 20:22 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi Nga về cái chết của phi công Su-24

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Trong thư gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng bày tỏ sẵn sàng khôi phục lại quan hệ với Matxcơva.

Tổng thống Tayyip Erdogan - Ảnh: Reuters
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: Reuters

Trong bản tin vừa phát tối 27-6, RT cho biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gửi thư xin lỗi ông Putin về cái chết của viên phi công Nga trong vụ máy bay Su-24 của Nga bị bắn hạ ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm ngoái.

"Người đứng đầu nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc tới người thân của viên phi công Nga đã qua đời và nói xin lỗi", RT dẫn lời người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

"Chúng tôi không hề mong muốn hay có ý định cố ý bắn hạ một chiếc máy bay của Nga", bức thư viết.

Ông Erdogan nhấn mạnh phía Thổ Nhĩ Kỳ đã hết sức nỗ lực để lấy lại thi thể phi công Nga từ tay phe đối lập Syria và đưa về Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng nói Ankara xem gia đình phi công Nga như một gia đình Thổ Nhĩ Kỳ và sẵn sàng làm mọi thứ ​​để xoa dịu nỗi đau của họ.

Nội dung thư cũng thông báo Thổ Nhĩ Kỳ đã mở một cuộc điều tra hình sự nhằm vào người bị tình nghi giết chết phi công Nga. 

Cũng theo người phát ngôn điện Kremlin, trong thư, Tổng thống Erdogan nói Nga là "một người bạn và là đối tác chiến lược" của Ankara, và là nước mà giới chức Thổ Nhĩ Kỳ không muốn làm hỏng mối quan hệ.

Ông cũng bày tỏ sẵn sàng khôi phục lại quan hệ với Matxcơva, cũng như sẵn sàng giải quyết những thách thức an ninh trong khu vực và chống khủng bố cùng với Nga.

Căng thẳng Nga - Thổ trở nên xấu đi hơn bao giờ hết sau khi ngày 24-11-2015, chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay ném bom Su-24 của Nga.

Chiếc máy bay bị rơi trong một lãnh thổ của phiến quân ở Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Hai phi công đã nhảy dù ra ngoài, nhưng 1 người bị các tay súng trên mặt đất bắn hạ. Alparslan Celik, một tay súng người Thổ Nhĩ Kỳ, thừa nhận mình đã bắn phi công Nga.

Theo tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ, chiếc Su-24 đã "xâm phạm không phận" nước họ, nhưng Matxcơva bác bỏ.

Nga gọi vụ bắn hạ máy bay này là một cú "đâm sau lưng" của Thổ Nhĩ Kỳ. 

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên