28/06/2016 17:03 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bồi thường vụ bắn hạ Su-24 Nga

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Sau tuyên bố sẵn sàng bồi thường của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, điện Kremlin chiều nay 28-6 thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ hội đàm với Tổng thống Recep Tayip Erdogan vào ngày mai 29-6.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan sẽ hội đàm vào ngày mai 29-6 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan sẽ hội đàm vào ngày mai 29-6 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trên sóng truyền hình TRT của Thổ Nhĩ Kỳ cuối ngày 27-6, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim nói nước này sẵn sàng trả tiền bồi thường cho Nga sau vụ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Matxcơva tại khu vực biên giới Syria-Thổ vào cuối năm ngoái.

Ông cũng nói Tổng thống Recep Tayip Erdogan sẽ nói chuyện với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 29 hoặc 30-6 để bàn về việc xây dựng lại mối quan hệ giữa hai nước.

Trong khi đó chiều nay 28-6, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan vào ngày mai 29-6. Ông Peskov cũng nói cuộc hội đàm này do phía Nga khởi xướng.

Theo RT, đây là cuộc hội đàm đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ khi quan hệ Nga-Thổ trở nên căng thẳng sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 của Nga vào năm ngoái.

Trước đó hôm 27-6, điện Kremlin thông báo Tổng thống Erdogan đã gửi thư cho Tổng thống Putin bày tỏ xin lỗi về cái chết của phi công Nga trong vụ Su-24 bị bắn rơi, đồng thời bày tỏ sẵn sàng khôi phục lại quan hệ với Matxcơva.

Vào thời điểm xảy ra vụ Su-24, Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối xin lỗi, nói rằng họ bắn máy bay Nga do máy bay này đi vào không phận của Thổ và phớt lờ các cảnh báo của họ.

Phía Nga bác bỏ cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ và nói hành động bắn máy bay là cú "đâm sau lưng" của Ankara. Nga cũng đã áp đặt lệnh cấm vận thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ và tuyên bố sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm nếu Tổng thống Erdogan không nói lời xin lỗi.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên