Các dự án cao tốc, công trình trọng điểm được áp dụng cơ chế đặc thù, thuận lợi trong đền bù giải tỏa, lợi thế này cũng trở nên vô ích nếu thiếu cát san lấp.
Nếu tình trạng thiếu cát đắp nền không được giải quyết sẽ ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án vành đai 3 TP.HCM. Cơ quan chức năng đang tìm kiếm thêm nguồn cát từ Campuchia.
Mỏ đất Truông Ổi được UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép thăm dò phục vụ thi công cao tốc từ tháng 4-2023 nhưng đến nay vẫn chưa thể khai thác, lý do chủ đất 'hét' giá bồi thường quá cao.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố căn cứ nhu cầu, điều kiện thực tế triển khai dự án của địa phương để tổ chức triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường, nhưng cấp thiết kế thấp hơn đường cao tốc.
An Giang đã cấp bản xác nhận, phê duyệt tiền cấp quyền khai thác hơn 15,5 triệu m3 cát sông phục vụ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Cần Thơ - Cà Mau.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang chậm tiến độ do nguồn cung cấp cát san lấp nơi nhỏ giọt, nơi không có xe cát nào.
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào năm 2025, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao chủ tịch UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long thực hiện các giải pháp cung ứng cát cho dự án.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng gợi ý mua cát thương mại ở Vĩnh Long để làm cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau.
An Giang đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cát cung cấp làm cao tốc, sau khi nhiều khu mỏ, dự án nạo vét bị tạm dừng hoạt động.
Sóc Trăng bàn giao hồ sơ 5 mỏ cát trữ lượng trên 11 triệu m³ để thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua Sóc Trăng.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh An Giang tiếp tục cung cấp 44.000m3 cát cho dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT chuyển 425 tỉ đồng từ dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau sang dự án cầu Rạch Miễu 2.
Dù Chính phủ và các bộ ngành liên tục chỉ đạo, đơn vị thi công các tuyến cao tốc vẫn chưa tiếp cận được cát, thi công cầm chừng.
Chính phủ đã yêu cầu Vĩnh Long cùng An Giang, Đồng Tháp giao mỏ cát phục vụ cao tốc. Nhưng đến nay Vĩnh Long vẫn ‘giậm chân tại chỗ’. Vì sao?
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu không được làm ẩu, hợp thức hóa sai phạm trong việc giải quyết thủ tục nhanh cung cấp cát san lấp cho các cao tốc. Lãnh đạo một số đơn vị thì cho hay cát còn nhưng không lấy được do vướng thủ tục.
Do thiếu cát làm cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long, một doanh nghiệp đề xuất nhập khẩu cát từ Campuchia.
HĐND tỉnh Sóc Trăng vừa thống nhất quản lý, sử dụng 7 mỏ cát để cung cấp cho dự án thành phần 4 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) với diện tích 585ha, trữ lượng gần 17 triệu m³.
Việc khai thác, bù đắp cát ở đồng bằng sông Cửu Long chênh lệch cực lớn. Mỗi năm mất đi 35-55 triệu m3, bù đắp chỉ 2-4 triệu m3.
UBND tỉnh An Giang vừa phê duyệt 21 khu mỏ cát không đấu giá phục vụ các công trình trọng điểm và các tuyến cao tốc tại miền Tây, đồng thời yêu cầu tránh tiêu cực, lợi ích nhóm.
Tình trạng thiếu cát làm cao tốc tại ĐBSCL đang ngày càng trầm trọng. Để bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc đang được đồng loạt xây dựng trong vùng, nhiều ý kiến cho rằng nên kết hợp việc nền đắp cát và phương án cầu cạn.