20/03/2024 17:50 GMT+7

Thi công cao tốc cầm chừng vì mỏ vật liệu bị 'hét' giá?

Mỏ đất Truông Ổi được UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép thăm dò phục vụ thi công cao tốc từ tháng 4-2023 nhưng đến nay vẫn chưa thể khai thác, lý do chủ đất 'hét' giá bồi thường quá cao.

Nhà thầu Dacinco đang thi công gói thầu XL1, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - Ảnh: TRẦN MAI

Nhà thầu Dacinco đang thi công gói thầu XL1, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - Ảnh: TRẦN MAI

Không có đất, nhà thầu Dacinco thi công cầm chừng, giờ tiến độ gói thầu XL1, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn phụ thuộc vào mỏ vật liệu. Nhà thầu đề nghị UBND tỉnh và các đơn vị liên quan của Quảng Ngãi tháo gỡ.

Cả năm trời, mỏ vật liệu thi công cao tốc vẫn chưa khai thác

Để có vật liệu thi công dự án trọng điểm quốc gia - cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, tháng 4-2023, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép nhà thầu thi công gói thầu XL1 là Công ty đầu tư xây dựng Dacinco lập hồ sơ thăm dò mỏ đất Truông Ổi (xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) vào khai thác thi công cao tốc.

Nhà thầu hoàn thiện các thủ tục, trình cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt trữ lượng và phê duyệt tiền cấp quyền khai thác đối với mỏ đất Truông Ổi. 

Nhưng đến nay, mỏ đất rộng gần 23ha, trữ lượng gần 1 triệu m3 vẫn chưa đưa vào khai thác, dù nhà thầu đã nộp tiền cấp quyền 1,7 tỉ đồng.

Theo ông Trần Trung Tuyến - phó tổng giám đốc Công ty đầu tư xây dựng Dacinco, có nhiều nguyên nhân khiến mỏ đất Truông Ổi chưa được cấp giấy phép khai thác. Nhưng nguyên nhân chính là chủ đất hét giá quá cao, vượt dự toán quá lớn.

"Chúng tôi rất nóng ruột với tiến độ, chỉ cần có mỏ đất là gói thầu đầu tuyến cao tốc sẽ tăng tốc", ông Tuyến nói.

Nhà thầu nói gói thầu XL1 sẽ tăng tốc nếu nguồn đất đắp ổn - Ảnh: TRẦN MAI

Nhà thầu nói gói thầu XL1 sẽ tăng tốc nếu nguồn đất đắp ổn - Ảnh: TRẦN MAI

Quảng Ngãi họp

Ông Tuyến cho biết mỏ đất Truông Ổi có diện tích gần 23ha, để sớm đưa mỏ vào khai thác, đơn vị đã gặp từng chủ đất thỏa thuận giá. Nhóm hộ dân có đất nhỏ lẻ, tổng diện tích gần 8ha đã đưa ra mức giá bồi thường 500 triệu đồng/ha, cao hơn 60 triệu đồng/ha so với giá dự toán. 

Riêng diện tích khoảng 16ha còn lại là "cơn đau đầu" khi chủ đất "hét" giá bồi thường từ 1,1 - 1,3 tỉ đồng/ha, cao gấp 2,5 lần so với giá dự toán.

Con số này gây choáng bởi nhà thầu triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng mỏ vật liệu trên cơ sở quyết định của tỉnh Quảng Ngãi. Nhưng hiện tỉnh chưa có cơ chế rõ ràng để đơn vị triển khai. Việc áp dụng đơn giá theo quyết định 48 của tỉnh Quảng Ngãi chỉ là để nhà thầu tham khảo trong quá trình thỏa thuận với người dân, chứ không có quy định nào hướng dẫn thực hiện.

"Chúng tôi chỉ khai thác mỏ trong 2 năm, sau đó trả diện tích và trồng lại cây cho chủ đất, chứ không thu hồi vĩnh viễn nên không thể áp dụng quyết định 48 được. Nếu áp dụng, giá trị bồi thường về cây sẽ trên dưới 800 triệu đồng/ha, vượt giá dự toán thì chủ đầu tư cũng không phê duyệt giá", ông Tuyến nói thêm.

Gói thầu XL1 nằm ở đầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - Ảnh: TRẦN MAI

Gói thầu XL1 nằm ở đầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - Ảnh: TRẦN MAI

Tại buổi làm việc của UBND tỉnh Quảng Ngãi với các sở, ngành địa phương và chủ mỏ vừa diễn ra, đại diện UBND xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, cho biết nhà thầu Dacinco chưa phối kiểm đếm cây cối, hoa màu theo cam kết; chưa chi trả tiền bồi thường cho người dân nên chưa làm thủ tục để mỏ đất hoạt động.

Ông Trần Phước Hiền, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng chủ đầu tư và nhà thầu cần chủ động phối hợp với các đơn vị của tỉnh để hoàn thiện các thủ tục pháp lý, kiểm đếm cây cối trên đất như đã thỏa thuận với các hộ dân.

Trong khi đó nhà thầu Dacinco khẳng định đã cơ bản hoàn thiện hồ sơ pháp lý, đã nộp tiền cấp quyền khai thác mỏ đất Truông Ổi, nên rất quyết tâm trong việc hợp tác với cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi.

"Việc mỏ đất Truông Ổi chưa khai thác, nguyên nhân lớn nhất là do mức giá bồi thường, hỗ trợ cây cối hoa màu chủ đất đòi hỏi quá cao. Chúng tôi sẽ có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị hướng dẫn cụ thể", ông Tuyến nói.

Nguồn cát thi công cao tốc: Nơi nhỏ giọt, nơi không có xe nàoNguồn cát thi công cao tốc: Nơi nhỏ giọt, nơi không có xe nào

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang chậm tiến độ do nguồn cung cấp cát san lấp nơi nhỏ giọt, nơi không có xe cát nào.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên