27/10/2016 08:49 GMT+7

Tổng thống Duterte trấn an Nhật về chuyến thăm Trung Quốc

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Trong chuyến thăm và làm việc tại Nhật ngày 26-10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trấn an Tokyo về chuyến thăm cấp cao Trung Quốc của ông hồi tuần trước. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Tokyo ngày 26-10 - Ảnh: Reuters

Ông Duterte nhấn mạnh nó “chỉ đơn thuần mang tính kinh tế, không phải an ninh” và hứa sẽ đứng về phía Nhật trong tranh chấp Biển Đông khi đến thời điểm.

Theo Reuters, trước đó cùng ngày, ông Duterte tiếp tục lặp lại chỉ trích nhắm vào đồng minh Mỹ, dọa sẽ chấm dứt các hiệp ước quốc phòng giữa hai nước.

“Các bạn biết tôi đến Trung Quốc chỉ để thăm. Chúng tôi chỉ nói chuyện về kinh tế, không phải quân sự. Chúng tôi tránh nói về liên minh” - ông Duterte khẳng định trước cộng đồng doanh nghiệp Nhật.

Trước cuộc hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe, ông Duterte khẳng định Philippines sẽ đứng về phía Nhật trong vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Sau đó, Tổng thống Duterte tiếp tục mô tả Nhật là “một người bạn đặc biệt thân thiết hơn cả anh em” và Manila sẽ hợp tác chặt chẽ với Nhật trong các vấn đề chung khu vực, bảo vệ các giá trị nền dân chủ, luật pháp và giải quyết tranh chấp trong hòa bình, bao gồm vấn đề Biển Đông.

“Hôm nay, chúng ta đã có những bước đi bảo đảm rằng quan hệ giữa chúng ta vẫn đầy sức sống và sẽ tiếp tục lớn mạnh hơn nữa trong những năm tới” - ông Duterte tuyên bố.

Về phần Nhật, Thủ tướng Abe nói ông hoan nghênh nỗ lực của ông Duterte trong việc khôi phục quan hệ với Bắc Kinh và hai nhà lãnh đạo đã đồng ý về tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp Biển Đông một cách hòa bình.

Nhật và Philippines cũng ký kết văn kiện về hai dự án cho vay trị giá khoảng 205 triệu USD, trong đó có một dự án đóng tàu tuần tra cho lực lượng tuần duyên Philippines.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên