10/07/2017 21:09 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng khi quan chức lại bị cấm nhập cảnh

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhận xét rằng hành động cấm nhập cảnh của Áo đối với Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci là “thiếu thành thật”, theo nhật báo Yeni Safak.

Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci - Ảnh: Reuters

Hôm 10-7, Bộ Ngoại giao Áo xác nhận đã không đồng ý cho ông Zeybekci nhập cảnh vào nước này. Vị quan chức của Thổ Nhĩ Kỳ được biết đã đến Áo để tham dự một sự kiện của cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ, kỷ niệm một năm ngày sự kiện đảo chính hụt tại Thổ Nhĩ Kỳ (15-7-2016).

Chuyến đi của ông Zeybekci trước đó được lên kế hoạch là nhằm thảo luận với các quan chức Áo. Tuy nhiên, Yani Safak đưa tin phía Áo khẳng định Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ không đăng ký sẽ đến tham dự sự kiện kỷ niệm nêu trên.

Chính quyền Áo cho hay họ tin rằng ông Zeybekci muốn nhập cảnh với mục đích xuất hiện trước cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ, và rằng đây là hành động có thể đe dọa đến “an ninh và trật tự công cộng ở Áo”. Tuy nhiên, họ cho biết vẫn chào đón ông Zeybekci nếu ông này muốn nhập cảnh nước Áo vì các cuộc thảo luận song phương.

Bộ Ngoại giao Áo nói thêm rằng Ngoại trưởng Sebastian Kurz tiếp tục lên án cả cuộc đảo chính ngày 15-7-2016 lẫn các cuộc bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Áo cũng như nhiều nước châu Âu vẫn tỏ thái độ phản đối với việc chính quyền Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thực hiện vô số các vụ bắt giữ trong nỗ lực dập tắt cuộc đảo chính, cũng như cáo buộc Ankara vi phạm nhân quyền, chống các ý kiến đối lập.

Đổi lại trong phản ứng ngày 10-7, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng hành động của chính phủ Áo là biểu hiện thiếu thành thật, cáo buộc Vienna không tôn trọng các giá trị dân chủ.

Đây không phải lần đầu các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ bị cấm nhập cảnh tại các nước châu Âu, kể cả là đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Hồi tháng 3 vừa qua, Đức và Hà lan cùng căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi hai nước này cấm một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nhập cảnh để vận động ủng hộ cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ ông Erdogan.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên