23/07/2015 11:30 GMT+7

Sơn Nhà hát lớn vàng chóe: sơn lót hay thử nghiệm?

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TT - Nói về màu sơn này, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - giám đốc ban quản lý Nhà hát lớn Hà Nội - cho biết đó mới chỉ là màu sơn lót nước đầu nên chưa thể đánh giá việc sử dụng màu sơn đúng hay sai.

Mặt tiền Nhà hát lớn Hà Nội đang được phủ lớp sơn mới - Ảnh: V.V.Tuân
Mặt tiền Nhà hát lớn Hà Nội đang được phủ lớp sơn mới - Ảnh: V.V.Tuân
Cần giữ lại màu sơn đã chọn từ cách đây 20 năm, vì đó là màu sơn đã được rất nhiều chuyên gia thẩm định, đồng thời cũng được người Pháp công nhận
GS.TS.KTS HOÀNG ĐẠO KÍNH

Nhà hát lớn Hà Nội đang được sơn lại với màu vàng chóe khiến dư luận xôn xao. Tuy nhiên, theo bà Nguyệt, đơn vị thi công mới bắt đầu sơn lại Nhà hát lớn Hà Nội chứ chưa sơn xong.

Chưa chọn được màu

“Hiện chúng tôi đang sửa chữa một số chi tiết nhỏ bên trong và sơn lại Nhà hát lớn. Chúng tôi mới làm được một chút ở mặt tiền nhà hát. Màu sơn mà mọi người nhìn thấy hiện nay là nước sơn lớp đầu và có thể còn một vài lớp sơn nữa. Hai bên nhà hát vẫn còn đang dựng giàn giáo xây dựng để thi công chứ đã xong đâu!

Khi nào chúng tôi xong hết công trình, khi đó báo chí và dư luận nhận xét việc chúng tôi sử dụng màu sơn đúng hay sai cũng chưa muộn” - bà Nguyệt giải thích.

Bà Nguyệt nói thêm: “Đương nhiên hồ sơ của lần trùng tu cách đây 20 năm (1994 - 1997) chúng tôi vẫn đang lưu trữ và việc sơn lại lần này chúng tôi phải tham khảo tất cả hồ sơ đó”.

Nhưng khi được hỏi vậy ban quản lý Nhà hát lớn đã dự định chọn màu sơn chuẩn cuối cùng nào cho nhà hát hay chưa, bà Nguyệt nói rằng hiện vẫn chưa chọn được màu chuẩn.

Giám đốc ban quản lý Nhà hát lớn Hà Nội cũng khẳng định do đây là đơn vị trực thuộc Bộ VH-TT&DL quản lý, nên trước khi tiến hành sơn lại Nhà hát lớn, ban quản lý đã xin phép bộ và Cục Di sản văn hóa.

“Chúng tôi đã xin phép Bộ VH-TT&DL và Cục Di sản văn hóa. Còn Sở VH-TT&DL Hà Nội, chúng tôi chỉ mời tham gia cùng chứ chúng tôi không trực thuộc sở quản lý.

Tất cả giấy tờ, thủ tục chúng tôi phải trình qua Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ VH-TT&DL) và Vụ Kế hoạch tài chính sẽ có bàn bạc với Cục Di sản. Anh Nguyễn Thế Hùng, cục trưởng Cục Di sản văn hóa, cũng đã biết việc này” - bà Nguyệt nói.

Ban quản lý làm đúng quy trình

Về phía Cục Di sản văn hóa, ông Trần Đình Thành - phó cục trưởng - khẳng định việc sơn lại mặt ngoài Nhà hát lớn là hoạt động bảo dưỡng định kỳ của ban quản lý Nhà hát lớn.

Căn cứ theo thông tư 18/2012/TT-BVHTTDL về “Quy định chi tiết một số quy định về bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích” thì việc này thuộc thẩm quyền của ban quản lý Nhà hát lớn thực hiện.

Ông Thành cũng khẳng định chủ trương sơn lại Nhà hát lớn đã được ban quản lý Nhà hát lớn báo cáo với Vụ Kế hoạch tài chính: “Ban quản lý Nhà hát lớn đã làm đúng quy trình thủ tục chứ không sai quy định.

Cách đây 20 năm, Nhà hát lớn Hà Nội đã được tu bổ rất lớn. Sau đó có quy trình bảo dưỡng định kỳ. Hiện nay Nhà hát lớn đang thực hiện quy trình bảo dưỡng định kỳ này. Việc sơn lại nằm trong quy trình bảo dưỡng định kỳ nên ban quản lý Nhà hát lớn có thẩm quyền tiến hành”.

Tuy nhiên, khác với bà Nguyệt, ông Thành không dùng từ “màu sơn lót nước đầu” mà gọi là “sơn thử nghiệm”.

“Theo báo cáo của ban quản lý Nhà hát lớn gửi đến Cục Di sản văn hóa thì màu sơn hiện tại của Nhà hát lớn mới chỉ là màu sơn thử nghiệm. Họ sơn thử một lớp mà họ nghĩ là khi sơn lên thì phù hợp nhất, còn giữa thực tế và suy nghĩ ban đầu bao giờ cũng có độ sai.

Nếu thấy phù hợp sẽ dừng lại, còn nếu chưa hợp sẽ sơn tiếp những lớp tiếp theo cho phù hợp” - ông Thành khẳng định.

Cách đây 20 năm, từ năm 1994 - 1997, Nhà hát lớn Hà Nội được trùng tu lớn để phục vụ hội nghị nguyên thủ các quốc gia nói tiếng Pháp được tổ chức tại VN.

GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính - người trực tiếp tham gia việc trùng tu này - chia sẻ: “Ngày đó vấn đề sơn bên ngoài Nhà hát lớn được bàn đi bàn lại rất nhiều lần. Đã có nhiều hội đồng xem xét nên sơn màu gì, chất liệu sơn như thế nào?

Lúc đầu một số người làm công tác quản lý muốn sơn màu vàng chóe, vàng chói như màu sơn hiện tại của Nhà hát lớn lúc này nhưng chúng tôi và các chuyên gia đã bàn bạc và quyết định chọn màu vàng nhạt, không đập vào mắt, nhưng rất quý phái, sang trọng, hợp với kiến trúc Pháp”.

Lo ngại về sự “loạn về màu, thích màu đậm mạnh” ở nhiều công trình kiến trúc tại VN, ông Hoàng Đạo Kính lưu ý việc cẩn trọng khi chọn màu sơn cho Nhà hát lớn Hà Nội:

“Kiến trúc Nhà hát lớn là kiến trúc mẫu mực. Tất cả mặt đứng đều được thiết kế vô cùng cẩn thận, tinh tế và chuẩn mực, nên nếu đưa những màu đậm vào những mặt đứng Nhà hát lớn sẽ làm phá vỡ thể thống nhất của một hệ thống gắn kết nhuần nhị giữa kiến trúc và trang trí.

Nó sẽ trở thành một cái gì đó hoàn toàn trái ngược với tính chất sang trọng, quý phái của Nhà hát lớn”.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên