05/06/2011 17:25 GMT+7

Quảng Bình: khai trương tuyến du lịch sông Chày - hang Tối

       LAM GIANG - NGUYỄN NGỌC
       LAM GIANG - NGUYỄN NGỌC

TTO - Ngày 5-6, tỉnh Quảng Bình đã mở đầu các hoạt động trong Tuần văn hóa - du lịch năm 2011 bằng khai trương tuyến du lịch sông Chày - hang Tối, do Trung tâm Du lịch văn hóa - sinh thái Phong Nha tổ chức.

cfIIfkEj.jpgPhóng to
Bến thuyền đón khách ở khu vực Trộ Mợng, đầu nguồn sông Chày

Tuyến du lịch trên sông Chày dài 5-7km gồm ba sản phẩm chính được mở theo các tuyến chủ yếu là bắt đầu từ Trung tâm Du lịch - văn hóa - sinh thái Phong Nha đi thuyền ngược sông Son đến ngã ba sông Chày, sau đó ngược sông Chày 5km tham quan hang Tối và Trộ Mợng, suối Nước Moọc rồi trở về. Du khách ngắm cảnh quan, khám phá rừng, tắm suối.

Bắt đầu từ động Phong Nha, Tiên Sơn (nếu du khách muốn tham quan hai động này), hoặc du khách bắt đầu luôn từ tuyến du lịch sông Chày) sẽ đi thuyền đến ngã ba sông Chày, rồi ngược sông Chày 5km lên tham quan hang Tối và kết thúc ở Trung tâm Du lịch - văn hóa - sinh thái Phong Nha. Tuyến này du khách ngắm cảnh quan, khám phá hang Tối, khám phá rừng, tắm suối.

Bắt đầu từ Trộ Mợng, suối Nước Moọc xuôi về ngã ba sông Chày, du khách sẽ ghé tham quan hang Tối, sau đó tham quan động Phong Nha và Tiên Sơn (nếu muốn), và kết thúc chuyến đi ở Trung tâm Du lịch - văn hóa - sinh thái Phong Nha. Chặng này du khách sau khi tham quan suối Nước Moọc sẽ đi bộ khoảng 3km dọc đường mòn phía bờ nam sông Chày và đến bến thuyền Trộ Mợng (cũng là một nơi đón tiếp khách tuyến du lịch sông Chày - hang Tối), với những cảnh núi non trùng điệp, cây cối xanh ngát, những bãi đá cuội dọc suối, tắm suối... Sau khi khám phá xong hang Tối, du khách xuôi thuyền trên sông Chày 5,5km về đến ngã ba sông Chày.

Bz5jMqF3.jpgPhóng to
Chèo thuyền vào tham quan hang Tối
37NEz18i.jpgPhóng to
Cửa hang Tối trên sông Chày

Cả ba chặng trên có thời gian từ 3-5 giờ (tùy theo nhu cầu của du khách). Phương tiện phục vụ là thuyền chở khách loại lớn và thuyền kayak (nếu du khách muốn tự chèo dạo chơi trên sông Chày hoặc chèo vào tham quan hang Tối). Ở cả ba tuyến này du khách đều được trải nghiệm cuộc sống với cư dân bản địa.

Giá vé là 40.000 đồng/người/lượt, miễn vé cho trẻ em dưới 6 tuổi. Phí đi thuyền lớn (khứ hồi, từ trung tâm du lịch Phong Nha đến Trộ Mợng và ngược lại) chở từ 1-14 người là 400.000 đồng/chuyến. Giá thuê thuyền kayak (tại khu vực du khách tự do chèo trên sông hoặc chèo vào tham quan hang Tối) là 100.000 đồng.

ny8BTMPx.jpgPhóng to
Quang cảnh ở ngã ba sông Chày
eeVeBhgz.jpgPhóng to
Tham quan suối Nước Moọc

Du ngoạn trên sông Chày, nếu may mắn du khách sẽ được chiêm ngưỡng một vài loài cá trong số 82 loài cá có mặt trong dòng sông này (trong tổng số 162 loài cá đặc hữu của Phong Nha - Kẻ Bàng). Nếu có nhiều thời gian, du khách có thể dừng thuyền trên sông và chờ mua tôm của những người dân địa phương đánh bắt thủ công trên sông Chày.

Sông Chày là phụ lưu của sông Son, thuộc địa bàn xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình. Sông dài hơn 10km, hạ nguồn bắt đầu từ ngã ba sông Son - sông Chày (thường gọi là ngã ba sông Chày), cách cửa động Phong Nha khoảng 1km. Sông có dòng chảy hiền hòa, nước trong xanh uốn lượn giữa những vách núi đá vôi và những bãi đá. Ở từng đoạn khác nhau, nước sông nhiều màu sắc như xanh sẫm, lục, vàng... trông rất huyền ảo.

Hang Tối có cửa hang nằm ngay mép nước sông Chày, được cư dân địa phương phát hiện cách nay đã khá lâu. Năm 1992, Hiệp hội thám hiểm hang động hoàng gia Anh đã khảo sát, vẽ bản đồ. Hang có chiều dài 5.558m, cao trên 50m. Trong hang có nhiều thạch nhũ đẹp. Du khách có thể chèo thuyền kayak vào trong hang để tham quan.

       LAM GIANG - NGUYỄN NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên