09/09/2014 07:16 GMT+7

​Philippines tìm sự ủng hộ trong tranh chấp biển với Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tổng thống Philippines sẽ tranh thủ sự ủng hộ của châu Âu trong các cuộc tranh chấp chủ quyền trên biển với Trung Quốc, khi ông đến thăm bốn nước ở khu vực này từ 13 đến 20-9.

AFP dẫn lời trợ lý Ngoại trưởng Philippines, Zeneida Collinson khẳng định ông Aquino sẽ đưa đề xuất ngăn chặn những hành động làm căng thẳng leo thang của Trung Quốc ở biển Đông ra bàn thảo trong các cuộc gặp song phương với nguyên thủ  các nước  Tây Ban Nha, Bỉ, Đức và Pháp.

"Trong tất cả các cuộc gặp, bắt đầu là cuộc gặp với lãnh đạo Tây Ban Nha, chúng tôi sẽ tranh thủ sự ủng hộ của họ đối với lập trường của Philippines trong các cuộc tranh chấp trên biển với Trung Quốc”- bà Collinson cho biết.

Tổng thống Philippines Benigno Aquin đọc bài phát biểu qua truyền hình ở Manila   Ảnh:AFP

Trong những năm gần đây, căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines về trang chấp chủ quyền trên biển leo thang, nhất là từ sau khi Bắc Kinh cho tàu tuần tra đếnchiếm bãi Scarborough của Philippines. Tàu tuần duyên của Philippines cũng đã từng đối đầu với các tàu của Trung Quốc ở khu vực này từ năm 2012.

Từ đó, Tổng thống Aquino đã có những động thái khôi phục các con đường ngoại giao và pháp lý nhằm củng cố lập trường của Philippines đối với sự “khiêu khích” của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp, kể cả đệ trình hồ sơ  lên Hội đồng tr5ong tài quốc tế nhằm kiện những đòi hỏi chủ quyền vô lý của Bắc Kinh ở biển Đông.

Bà Collinson nhấn mạnh trong chuyến công du châu Âu một tuần này, tổng thống Aquino cũng sẽ đưa “kế hoạch hành động ba bước” của Philippines ra bàn thảo. Kế hoạch này kêu gọi Trung Quốc và các bên liên quan dừng mọi hành động gây căng thẳng ở biển Đông. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên