26/09/2014 15:26 GMT+7

Núi lửa Iceland đang gây ô nhiễm nặng

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngoài dòng dung nham đe dọa ảnh hưởng giao thông, các vụ phun trào núi lửa ở khu vực Holuhraun đang gây ô nhiễm ảnh hưởng đến các thị trấn ở bắc và đông Iceland.

Dòng dung nham đang lan xa từ khu vực Holuhraun - Ảnh: Iceland Review
Video clip núi lửa phun dung nham ở Holuhraun - Nguồn: BBC

Theo BBC, ngày 25-9, dòng chảy dung nham từ Holuhraun đang tiếp tục lan rộng và đe dọa vượt qua một con đường cao nguyên lớn ở khu vực. Hiện dòng dung nham đã bao phủ trên diện tích khoảng 40 km2 và chỉ cách đường cao nguyên Gæsavatnaleid 200m.

Con đường này, đã bị đóng cửa, đang được các nhà khoa học dùng để tiến hành các nghiên cứu về dòng chảy dung nham. 

Điều đáng nói là các vụ phun trào núi lửa đang gây ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến các thị trấn ở phía bắc và đông Iceland, theo trang tin Iceland Review.

Tính toán của các nhà khoa học cho biết các vụ phun trào ở Holuhraun đang thải ra lượng khí sulfur dioxide (SO2) nhiều hơn cả châu Âu cộng lại.

Cụ thể, SO2 thải ra từ các vụ phun trào của Holuhraun đã lên tới 60.000 tấn mỗi ngày, trong khi cả châu Âu thải ra chỉ khoảng 14.000 tấn mỗi ngày.

Ngoài dung nham, các vụ phun trào ở Holuhraun cũng đang gây ô nhiễm ảnh hưởng đến khu vực - Ảnh: Iceland Review

Tờ Morgunblaðið đưa tin sáng qua 25-9, các nhà khoa học đã phải sơ tán khỏi Drekagil thuộc khu vực Askja, cách nơi núi lửa phun trào 25 km về phía tây bắc, sau khi phát hiện một đám mây khí bên trên khu vực.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên