16/09/2014 15:20 GMT+7

50.000 dân Philippines di tản vì núi lửa sắp phun trào

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-9, hàng chục nghìn người dân Philippines sống gần núi lửa Mayon thuộc tỉnh Albay đã phải bỏ nhà cửa đi trú ẩn do núi lửa có dấu hiệu sắp phun trào.

Khói bốc lên từ miệng núi lửa Mayon - Ảnh: AFP
Khói bốc lên từ miệng núi lửa Mayon - Ảnh: AFP

Theo AFP, ông Renato Solidum, giám đốc Cơ quan Núi lửa quốc gia (SVA), cho biết dung nham bắt đầu trào ra từ miệng núi lửa Mayon và những trận động đất bên trong lòng núi lửa liên tiếp xảy ra. “Một vụ phun trào nguy hiểm có thể sẽ sớm xảy ra” - ông Solidum khẳng định.

Nhà chức trách đã ra lệnh di tản toàn bộ người dân sống ở bán kính 8km từ chân núi lửa Mayon, cách thủ đô Manila khoảng 330km. Ước tính 50.000 người trong vùng nguy hiểm sẽ phải di tản trong vòng ba ngày. Ngay trong hôm nay hàng nghìn người đã bắt đầu lên đường.

“Chúng tôi không gặp vấn đề gì với 99% người dân nhưng có một số người không chịu dời khỏi nhà. Đó là các nông dân trồng hoa và chăn nuôi gia súc” - ông Bernardo Alejandro, giám đốc Cơ quan phòng vệ dân sự khu vực, cho biết.

Năm 2009, trước khi núi lửa Mayon phun trào cũng có một số nông dân không chịu di tản. Dù cư dân khu vực gặp khó khăn nhưng ngành du lịch địa phương kỳ vọng núi lửa phun trào sẽ thu hút khách du lịch từ khắp Philippines và cả nước ngoài đến tham quan.

Núi lửa Mayon cao 2.460m là núi lửa hoạt động mạnh nhất Philippines. Năm 1814, núi lửa này phun trào khiến dung nham bao trùm cả thị trấn Cagsawa làm hơn 1.200 người thiệt mạng.

Vụ phun trào tháng 8-2006 không làm ai thiệt mạng, tuy nhiên một trận bão lớn bốn tháng sau đó khiến bùn đất từ đỉnh Mayon đổ xuống làm hơn 1.000 người thiệt mạng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên