14/09/2012 00:33 GMT+7

Người Myanmar chống dự án mỏ đồng Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Hàng trăm người Myanmar đã biểu tình phản đối một dự án mỏ đồng của Trung Quốc. Chính quyền địa phương đã ra lệnh giải tán và bắt giữ một số người.

4rvXqwjV.jpgPhóng to

Người dân Myanmar biểu tình chống dự án mỏ đồng Latbadaung ở Sagaing ngày 12-9 - Ảnh: Reuters

AFP ngày 13-9 cho biết làn sóng phản đối ở Monywa thuộc khu vực Sagaing ở miền bắc đã kéo dài từ vài tuần qua. “Điều họ muốn là ngưng dự án mỏ đồng tại núi Latbadaung” - nhà hoạt động Han Win Aung tuyên bố trước gần 600 người tụ tập quanh dự án. Dự án khai thác đồng của Công ty Myanmar Economic Holdings và Công ty Trung Quốc Wanbao từng gây nhiều tranh cãi thời gian qua sau khi truyền thông địa phương phát hiện có tham nhũng. Nhiều ý kiến cũng lo ngại về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường của dự án trị giá 1 tỉ USD này.

Nhưng gây bức xúc nhất là việc 3.200ha đất của nông dân địa phương bị tịch thu để triển khai dự án mà không tham khảo ý kiến họ trước, thậm chí một số trường hợp còn không được bồi thường. “Nó giống như hủy hoại cuộc sống của dân làng, những người sống dựa vào đất đai kể từ khi sinh ra” - ông Win Aung nhấn mạnh. Dự án ảnh hưởng đến tổng cộng 26 ngôi làng, trong đó có bốn ngôi làng phải di dời toàn bộ.

Khoảng 70 người hiện vẫn bám trụ tại một khu nhà chung ở Monywa bất chấp việc chính quyền đã đưa ra thời hạn giải tán ngày 12-9 và bắt giữ 12 người hồi đầu tuần. Reuters cho biết khoảng 5.000 người đã tham gia biểu tình vào tuần trước. Các nhà hoạt động chỉ trích việc đơn xin biểu tình bị bác bỏ tám lần dù luật biểu tình hòa bình đã được thông qua trong năm nay. Những người phản đối yêu cầu đàm phán với chính quyền và ngừng triển khai dự án cho đến khi đạt được thỏa thuận mới.

Myanmar đã phải đình chỉ một dự án đập thủy điện khổng lồ do Trung Quốc tài trợ vì vấp phải sự phản đối của dư luận vào năm ngoái.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên