Nghĩ về một tháng mười lịch sử

TS NGUYỄN SĨ DŨNG 12/11/2007 02:11 GMT+7

TTCT - Ngày 7-11-2007 này sẽ là một cột mốc lớn, kỷ niệm 90 năm cuộc cách mạng vĩ đại mang tên Cách mạng Tháng Mười (*).

 
 

 Với những biến động lịch sử trong cuối thế kỷ 20, Nhà nước Liên Xô đã tan rã và biến mất trên bản đồ thế giới. Nhưng dù vậy, những tư tưởng nhân văn của Cách mạng Tháng Mười Nga sẽ còn sống mãi!

Trước hết, đó là tư tưởng giải phóng con người khỏi áp bức, bóc lột và bất công. Con người phải được tự do, phải được bình đẳng. Phải đánh đổ những tư tưởng, chế độ tạo ra bất công, bóc lột.

Hai là, quyền lực phải thuộc về nhân dân, trước hết là nhân dân lao động. Phải có dân chủ mới có phát triển.

Ba là, tư tưởng về một thế giới đại đồng. Sẽ tốt đẹp biết bao khi cả loài người đều bình đẳng và gắn bó như anh em một nhà!

Đáng tiếc là những tư tưởng vĩ đại không phải bao giờ cũng có thể thực hiện được trong một sáng một chiều. Rủi ro hơn, sai lầm, ngộ nhận, giáo điều, duy ý chí... là những điều rất khó tránh khỏi trong quá trình xây dựng một xã hội mới. 

Những khuyết tật rất dễ hiểu, rất con người như vậy làm quá trình hiện thực hóa các tư tưởng của Cách mạng Tháng Mười trở nên khó khăn, phức tạp hơn và bị kéo dài. 

Nhưng trong bất cứ trường hợp nào, tư tưởng nhân văn của Cách mạng Tháng Mười là bất diệt. Có thể giết chết một con người, đánh đổ một nhà nước, nhưng sẽ không thể nào giết được những tư tưởng cao và đẹp.

(*) Cách mạng Tháng Mười được kỷ niệm vào tháng mười một vì có sự lệch pha giữa lịch truyền thống của người Nga với dương lịch. Theo lịch truyền thống của Nga, Cách mạng Tháng Mười nổ ra ngày 25-10-1917.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận