23/02/2015 16:53 GMT+7

​Bạo lực gia tăng tại miền đông bắc Myanmar

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ít nhất 5 người bị thương trong vụ tấn công đoàn viện trợ nhân đạo xảy ra cuối tuần trước tại thị trấn của Myanmar gần biên giới Trung Quốc.

Người dân Myanmar xếp hàng nhận lương thực tại một trại tị nạn gần biên giới với Trung Quốc ở Kokang - Ảnh: Reuters
Người dân Myanmar xếp hàng nhận lương thực tại một trại tị nạn gần biên giới với Trung Quốc ở Kokang - Ảnh: Reuters

Tờ Myanma Ahlin của Myanmar đưa tin phiến quân quân đội liên minh dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA) sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công một xe tải chở 15 người tị nạn, làm bị thương 5 người, bao gồm một tình nguyện viên của tổ chức Chữ thập đỏ. Vụ việc xảy ra tại thị trấn Laukkai.

Tuy nhiên MNDAA sau đó bác bỏ cáo buộc này, khẳng định họ không có lực lượng tại khu vực xảy ra tấn công.

“Việc nhắm vào các tình nguyện viên Chữ thập đỏ đang thực hiện sứ mệnh nhân đạo là không thể chấp nhận được” - AP dẫn lời chủ tịch hội Chữ thập đỏ Myanmar Tha Hla Shwe lên án.

Trước đó, chính phủ Myanmar và MNDAA cũng cáo buộc lẫn nhau trong vụ tấn công đoàn xe của tổ chức Chữ thập đỏ làm hai người bị thương.

Giao tranh bùng phát từ ngày 9-2 giữa quân đội chính phủ Myanmar và MNDAA đến nay đã làm ít nhất 130 người thiệt mạng, hàng chục ngàn người dân sống trong khu vực phải sơ tán. Trong khi đó, quân Chính phủ cũng tiêu diệt khoảng 72 phần tử phiến quân MNDAA.

Hiện tại Kokang vẫn đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp với thời hạn 90 ngày kể từ ngày 17-2, đồng thời các lực lượng vũ trang chính phủ sẽ duy trì các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh và ổn định tại đây do xung đột vẫn tiếp diễn hồi đầu tuần này.

Trong thông tin liên quan, trước đó chính quyền Myanmar cho biết có lính đánh thuê người Trung Quốc tham gia cuộc xung đột ở Kokang.

Reuters dẫn lời tướng quân đội cấp cao Mya Tun Oo của Myanmar cho biết có bằng chứng lính đánh thuê Trung Quốc giúp đỡ MNDAA.

“Từ các thông tin lấy được trong quá trình tra khảo những kẻ bị bắt và đầu hàng, chúng tôi có lý do để nói rằng có lính đánh thuê Trung Quốc trong nhóm nổi loạn Kokang đã thực hiện các vụ tấn công gần đây” - ông nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên