08/09/2015 09:28 GMT+7

​Mỹ yêu cầu Hi Lạp cấm cửa máy bay Nga sang Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-9, chính quyền Athens xác nhận Mỹ yêu cầu Hi Lạp cấm máy bay tiếp tế của Nga sử dụng không phận nước này để tới chiến trường Syria.


Máy bay Nga chở hàng tiếp tế đến Syria Ảnh: AFP

Theo AFP, một quan chức Bộ Ngoại giao Hi Lạp cho biết: “Chúng tôi nhận được yêu cầu của Mỹ hôm 5-9 và đang cân nhắc”.

Trước đó, Nga đề nghị Hi Lạp, quốc gia thành viên NATO, cho phép hai máy bay tiếp tế sử dụng không phận từ ngày 1 đến 24-9.

Từ Mátxcơva, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận “đối tác Hi Lạp đang xem xét yêu cầu của Mỹ”. “Vẫn còn quá sớm để chúng tôi đưa ra phản ứng” - ông Peskov nói.

Washington lo ngại Mátxcơva tăng cường hỗ trợ quân sự cho quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry than phiền với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về vấn đề này cuối tuần qua.

Theo báo New York Times, Nga đã đưa một nhóm quân sự tiền trạm tới Syria và thực hiện các bước mà Mỹ lo ngại sẽ giúp hỗ trợ quân đội của ông Assad.

“Người Mỹ không vui vẻ về chuyện này. Bất kỳ nước nào cũng có quyền đóng cửa không phận, nhưng câu hỏi là Hi Lạp có sẵn sàng làm như vậy hay không. Bởi chúng tôi cũng có thể đóng cửa không phận với họ” - RIA dẫn lời ông Leonid Kalashnikov, phó chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Duma Quốc gia Nga, cảnh báo.

Phía Nga cũng bác bỏ lo ngại của Mỹ. “Nga chưa bao giờ giấu giếm việc đưa thiết bị quân sự tới cho chính phủ Syria để giúp họ chống khủng bố” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố.

Nghị sĩ Nga Vladimir Dzhabarov cho rằng việc Hi Lạp đóng cửa không phận với máy bay quân sự Nga sẽ là “hành động dại dội”, bởi đó sẽ bị xem là hành vi “không thân thiện” với Matxcơva. Ông này cho biết khi đó Điện Kremlin sẽ nhờ sự giúp đỡ của các nước như Iran hay Thổ Nhĩ Kỳ.

Các chính trị gia Nga khác cũng chỉ trích Mỹ mở chiến dịch tấn công nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria chủ yếu nhằm mục tiêu lật đổ ông Assad.

Phía Nga phản đối quan điểm này. Tổng thống Vladimir Putin từng tuyên bố giải pháp đối với Syria là vừa chống IS, vừa đảm bảo một quá trình chuyển đổi chính trị.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên