25/05/2012 08:51 GMT+7

Mỹ truy tố 3 người buôn lậu vũ khí sang Trung Quốc

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Một thành viên của lực lượng cảnh vệ quốc gia Mỹ và hai người Trung Quốc bị truy tố vì buôn lậu vũ khí từ thành phố New York sang Trung Quốc, Reuters dẫn lời công tố viên liên bang Mỹ ngày 24-5.

PkUNp7Bq.jpgPhóng to
Mỹ có quy định chặt chẽ về việc đưa vũ khí ra nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc - Ảnh: Guardian

Joseph Debose, 29 tuổi, một trung sĩ ở lực lượng đặc nhiệm cảnh vệ quốc gia Hoa Kỳ, đã bị bắt giữ ngày 20-5 trong một chiến dịch ở North Carolina, theo văn phòng công tố Mỹ tại Brooklyn. Vào thời điểm bị bắt giữ, trung sĩ này đang mang theo một súng lục cỡ nòng 0,45 ly và 12 vũ khí khác mà anh ta định chuyển bất hợp pháp ra nước ngoài, theo lời các công tố viên.

Debose hợp tác cùng hai người Trung Quốc, Zhifu Lin và Lilan Li, vận hành một “đường dây đưa vũ khí bất hợp pháp từ Mỹ sang Trung Quốc”, theo lời công tố viên Loretta Lynch trong một tuyên bố chính thức.

Đường dây này bị đưa ra ánh sáng khi các nhân viên công lực địa phương ở Trung Quốc bắt giữ một kiện hàng bao gồm các vũ khí giấu trong các bộ dàn âm ly. Số serie của các vũ khí này đã bị bóc ra và chúng được chuyển đi từ Queens, New York.

Debose, một cư dân ở North Carolina, sẽ ra điều trần trước một thẩm phán liên bang ở Raleigh, North Carolina, trước khi được chuyển tới Brooklyn, nơi anh ta bị truy tố tội buôn bán vũ khí bất hợp pháp và giúp đỡ đưa vũ khí sang Trung Quốc. Luật sư của Debose từ chối bình luận về vụ việc.

Lin và Li đều bị truy tố với tội xuất khẩu vũ khí bất hợp pháp. Lin sẽ bị đưa ra xét xử ở Tòa án liên bang Brooklyn. Li, bị truy tố ngày 2-5, trước đó đã tuyên bố không có tội với tòa án. Cả ba người phải đối mặt với bản án 20 năm tù giam nếu bị tuyên có tội.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên