08/11/2014 05:56 GMT+7

​Mỹ tăng gấp đôi quân số ở Iraq

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn việc gửi thêm 1.500 quân đến Iraq để giúp Baghdad và các lực lượng người Kurd chiến đấu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Lực lượng người Kurd ở Iraq. Mỹ nói sẽ bổ sung thêm 1.500 quân để hỗ trợ lực lượng chính phủ Iraq và người Kurd - Ảnh: Reuters
Lực lượng người Kurd ở Iraq  - Ảnh: Reuters

Trong thông báo được Nhà Trắng đưa ra hôm 7-11 (giờ Mỹ), giới chức nước này nói số binh sĩ bổ sung này sẽ bao gồm một nhóm cố vấn quân sự giúp các lực lượng Iraq lên kế hoạch cho các chiến dịch và một nhóm chuyên gia huấn luyện. Số quân nhân bổ sung sẽ đến Iraq trong tuần tới.

Theo Reuters, với việc gửi thêm 1.500 quân đến Iraq, Mỹ tăng hơn gấp đôi quân số của mình tại nước này nhằm tăng cường nỗ lực chống các phiến quân IS.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã đề xuất kế hoạch này lên ông Obama theo sau một yêu cầu từ chính phủ Iraq và đánh giá của Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM).

Việc triển khai quân mới cũng trùng hợp với một kế hoạch của liên quân do Mỹ đứng đầu trong việc bảo vệ các khu vực trọng yếu và phản công lại IS, lực lượng đang chiếm các khu vực lớn ở Iraq và nước láng giềng Syria. 

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ nói: “Đây không chỉ là một sứ mệnh của Mỹ. Nhiều đối tác liên quân đã hướng đến việc đóng góp vào việc huấn luyện và cố vấn cho Iraq”. 

Hiện có khoảng 1.400 binh sĩ Mỹ tại Iraq, bao gồm cả 600 cố vấn ở Baghdad và Arbil. Thêm vào đó là 800 binh sĩ bảo vệ an ninh cho đại sứ quán Mỹ tại Iraq và sân bay Baghdad. 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên