02/11/2014 08:10 GMT+7

IS hành quyết thêm 85 người trong bộ lạc ở Iraq

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành quyết thêm 85 người dân bộ lạc Albu Nimr ở tỉnh Anbar, phía Tây thủ đô Badgdad của Iraq, theo Reuters ngày 1-11.

Các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở biên giới Syria-Iraq  - Ảnh: AFP

Trưởng bộ lạc Albu Nimr, ông Naeem al-Ga'oud, nói với Reuters rằng 50 thành viên bộ lạc Albu Nimr bị giết hại gần hồ Tharthar gần một khu vực sa mạc ở tỉnh Anbar vào ngày 31-10.

Lúc đó, những người này đang đi bộ thì bất ngờ bị các tay súng theo dòng Hồi giáo Sunni chặn lại. Ga'oud nói một thành viên trong số đó cố gắng chạy thoát khỏi cuộc thảm sát và thông báo cho các lãnh đạo bộ lạc.

“40 người chết là đàn ông. Sáu phụ nữ và bốn trẻ em bị giết khi họ đang cố gắng bảo vệ chồng và cha của họ.” Ga'oud nói.

Trong một vụ việc khác, một quan chức an ninh cho biết 35 thi thể được phát hiện trong một ngôi mộ tập thể ở vùng ngoại ô Ramadi. Một nhân chứng nói với Reuters rằng những thi thể này bị trói tay và bịt mặt.

Theo Reuters, Albu Nimr đã cố thủ trước sự bao vây của IS trong nhiều tuần ở tỉnh Anbar, phía Tây Badgdad, cho đến khi đạn dược, nhiên liệu và thực phẩm của họ bị cạn kiệt.

Hàng trăm chiến binh trong bộ lạc rút lui và hàng trăm thành viên của bộ lạc rời bỏ ngôi làng Zauiyat albu Nimr của họ. Một số bị bắt, bị bắn và quăng xác xuống những ngôi mộ tập thể.

IS đã hành quyết hơn 300 thành viên bộ lạc trong vòng một vài ngày qua, Ga'oud và quan chức an ninh trên xác nhận với Reuters.  

Ông Ga'oud nói ông đã liên tục yêu cầu viện trợ vũ khí từ chính quyền trung tâm ở Baghdad do nhóm Hồi Giáo Shi’ite kiểm soát nhưng tất cả những lời thỉnh cầu đều không được đáp ứng. 

Theo giới quan sát, thủ tướng Iraq Haider al-Abadi muốn các lãnh đạo bộ lạc theo dòng Hồi giáo Sunni ủng hộ quân đội Iraq chống lại IS. Tuy nhiên, sự không tin tưởng lẫn nhau giữa hai bên đã làm suy yếu các nỗ lực phục hồi một liên minh.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên