25/05/2017 10:25 GMT+7

Mỹ lo Triều Tiên sẽ làm được tên lửa mang hạt nhân

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ tin Triều Tiên rồi sẽ có vũ khí hạt nhân có khả năng chạm đến đất Mỹ xét theo tiến bộ hiện nay.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un theo dõi một vụ phóng thử tên lửa - Ảnh: CNN
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un theo dõi một vụ phóng thử tên lửa - Ảnh: CNN

"Nếu theo đà phát triển hiện nay, Triều Tiên rồi cũng sẽ thành công trong việc chế tạo một tên lửa trang bị hạt nhân đe dọa đất Mỹ" - thiếu tướng Vincent Stewart, giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA), nhận định.

"Mặc dù không thể dự đoán được khi nào họ đạt tới khả năng đó nhưng Bình Nhưỡng đã cam kết và đang trên đà phát triển và khả năng đó sẽ xảy ra" - ông Stewart nói thêm.

Trong buổi điều trần trước Ủy ban Quân vụ của Thượng viện Mỹ, thiếu tướng Stewart cho biết rào cản hiện tại của chính quyền Kim Jong Un là tìm ra cách để tên lửa đạn đạo của mình quay trở lại tầng khí quyển.

"Họ hiểu quá trình vật lý đó cho nên chỉ còn lại vấn đề về thiết kế" - giám đốc DIA thông tin.

Theo Đài CNN, tên lửa đạn đạo bay theo quỹ đạo parabol, ra khỏi và quay trở lại tầng khí quyển trong khi các tên lửa dẫn đường bay theo một đường thẳng trong khí quyển.

Ông Stewart và giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) Dan Coats đã điều trần trước Thượng viện sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo thứ hai trong vòng 1 tuần.

Các chuyên gia cho rằng vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung mới nhất của Triều Tiên là một trong những thành công lớn nhất của nước này tính đến thời điểm hiện nay.

Một phân tích tình báo sơ bộ của Mỹ chỉ ra rằng tên lửa của Triều Tiên đã quay trở lại bầu khí quyển thành công. Đây là một bước tiến quan trọng trong chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

Đài CNN dẫn lời 2 quan chức Mỹ cho biết dù Triều Tiên chưa phát triển được tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng chạm đến 48 tiểu bang của Mỹ nhưng nước này đã đạt được một số thành công quan trọng đối với tên lửa tầm ngắn.

Cả ông Coats lẫn ông Stewart đầu nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng sẽ càng ngày càng hoàn thiện công nghệ tên lửa trong tương lai thông qua mỗi lần thử nghiệm.

"Họ chắc chắn đã đạt được một số thành công ở một số loại tên lửa, một số loại nhiên liệu cho động cơ tên lửa và một số máy tăng áp" - thiếu tướng Stewart cho biết.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên