22/04/2016 09:51 GMT+7

Một phụ nữ Mỹ bán công nghệ tàu lặn không người lái cho Trung Quốc.

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một phụ nữ sống tại bang Florida vừa bị chính quyền Mỹ cáo buộc tội xuất khẩu trái phép công nghệ tàu lặn không người lái của Mỹ cho Trung Quốc.

Tàu lặn không người lái Bluefin-21 của Hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters
Tàu lặn không người lái Bluefin-21 của Hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cáo trạng công bố ngày 21-4 cho biết bà Amin Yu, 53 tuổi, ở Orlando, bang Florida, đã thông đồng với một số người ở Đại học Kỹ thuật Harbin (Trung Quốc), giúp họ nắm được công nghệ và một số bộ phận sử dụng trong các thiết bị lặn do Mỹ nghiên cứu trong thời gian từ năm 2002 đến tháng 2-2014.

Bà Yu bị cáo buộc 18 tội danh, trong đó có tội làm gián điệp cho chính phủ nước ngoài, xuất khẩu trái phép và rửa tiền. Cáo trạng nêu rõ bà Yu đã gian lận và cố tình xuất khẩu các thiết bị vi phạm luật pháp Mỹ.

Cũng theo cáo trạng, Đại học Kỹ thuật Harbin là nơi tiến hành các nghiên cứu và phát triển cho chính phủ và quân đội Trung Quốc. Bà Yu là công dân Trung Quốc đồng thời mang quốc tịch Mỹ trong thời gian làm nhiệm vụ tiếp nhận các bộ phận thiết bị lặn từ Mỹ, Canada và châu Âu.

Trong một email được dùng làm căn cứ luận tội, bà Yu nói ít nhất một trong những thiết bị bà đã tiếp nhận có một thiết bị định vị sóng âm dưới nước vốn được sử dụng cho tàu lặn không người lái.

Vụ cáo buộc bà Yu rõ ràng sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong vấn đề quyền sở hữu trí tuệ.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết trong năm 2015, số vụ việc vi phạm thuộc lĩnh vực do thám kinh tế ở Mỹ tăng 53%, trong đó phần lớn liên quan tới các công dân Trung Quốc.

Nếu bị kết án, bà Yu sẽ đối mặt với mức án tối đa 20 năm bị giam trong nhà tù liên bang cho tội rửa tiền và tối đa 10 năm tù cho tội làm gián điệp cho chính phủ nước ngoài.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên