11/02/2014 15:00 GMT+7

Lũ lụt đe dọa London

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trong lúc lũ lụt lan rộng tại khu vực dọc sông Thames và bắt đầu đe dọa thủ đô London ngày 10-2, các chính trị gia Anh vẫn tiếp tục đổ lỗi cho nhau.

5tRX3Nwy.jpgPhóng to
Một người dân ở làng Wraysbury được giải cứu ngày 10-2 - Ảnh: Reuters,

AFP cho biết chính quyền Anh đã đưa ra 14 cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng, tức nguy hiểm đến tính mạng, tại các hạt bị ảnh hưởng của Surrey và Berkshire ở phía tây thủ đô sau khi sông Thames tràn bờ.

Một số khu vực đã bị nước nhấn chìm gồm một phần công viên Great Windsor, lâu đài của nữ hoàng Queen Elizabeth II ở Windsor. Trong khi đó, lực lượng cứu hỏa Berkshire đã giải cứu 16 người trong ngày đầu tuần. Dân làng Wraysbury cho biết chính quyền bỏ mặc họ với lũ. “Một sự tuyệt vọng chết người, chẳng có ai giúp đỡ chúng tôi - cô Sylvia Davies nói - Chúng tôi rất cần bao cát nhưng bây giờ mới được chuyển tới”.

Thủ đô London dù được bảo vệ bởi hệ thống ngăn lũ sông Thames nhưng một số khu vực ở phía nam như Croydon đã phải chuẩn bị xả lũ do mưa.

Khu vực Somerset ở tây bắc ngập trong nước vài tuần qua trong đợt mưa nghiêm trọng nhất kể từ 1-1976. Thời tiết xấu dự kiến sẽ còn kéo dài trong những ngày tới. Người dân liên tục chỉ trích chính phủ đã phản ứng chậm trễ và không bảo vệ tài sản của họ.

Cuối tuần trước, bộ trưởng cộng đồng Eric Pickles thừa nhận chính phủ đã mắc sai lầm vì đã không nạo vét dòng sông nhưng đổ lỗi đã thực hiện theo đề xuất của Cơ quan Môi trường (EA). Lãnh đạo Chris Smith của cơ quan này sau đó phản hồi, chỉ trích chính phủ hạn chế nguồn quỹ cho việc kiểm soát lũ ở Somerset.

Thủ tướng Anh David Cameron sau đó đã phải lên tiếng về cuộc cãi vã nội bộ. “Đây là thời gian chúng ta phải làm việc cùng nhau, chứ không phải đưa ra các quan điểm chính trị ngớ ngẩn” - Guardian dẫn lời ông Cameron.

“Dọc thung lũng Thames và Surrey, sông Thames vẫn đang dâng, làm vỡ bờ tại một số nơi" - bộ trưởng Eric Pickles cảnh báo - "Khu vực Severn và Wye sẽ bị ngập vào giữa tuần".

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên