19/10/2013 11:32 GMT+7

Giấc ngủ giúp "tẩy" độc tố trong não

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)
TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)

TTO - Khi chúng ta ngủ, não bộ con người sẽ thực hiện chức năng làm sạch những chất độc hại sinh ra sau một ngày suy nghĩ. Đây là chức năng mới, khá quan trọng của giấc ngủ đối với sự sống não bộ mà các nhà khoa học Mỹ vừa khám phá.

Giấc ngủ giúp “tẩy” độc tố trong não

cc4RqoYG.jpgPhóng to

Giấc ngủ giúp não bộ thực hiện chức năng tẩy rửa chất độc hại sau một ngày suy nghĩ - Ảnh: BBC News

Nghiên cứu này được thực hiện bởi Trung tâm y khoa thuộc Đại học Rochester, Mỹ, và được công bố trên tạp chí Khoa Học. Nhóm nghiên cứu cho rằng “hệ thống loại bỏ chất thải” chính là một trong những hoạt động thiết yếu về sự sống con người mà chỉ có thể thực hiện được khi ngủ.

Khi ngủ, các tế bào trong não (điển hình là tế bào thần kinh đệm, có tác dụng giúp các tế bào thần kinh tồn tại) sẽ co lại, tạo điều kiện tăng kích thước khoảng trống giữa các tế bào não, tạo "không gian" để rửa sạch chất độc trong bộ não.

Trước đây, giới khoa học cho rằng giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi trí nhớ và khả năng tập trung học tập. Tuy nhiên, các nhà khoa học thuộc Đại học Rochester cho rằng “việc dọn dẹp” mới là chức năng chính của giấc ngủ. Bởi vì nếu không dọn dẹp, những chất độc hại sinh ra trong quá trình suy nghĩ sẽ khiến não bị rối loạn.

Tiến sĩ Maiken Nedergaard thuộc đội nghiên cứu cho biết: “Bộ não có nguồn năng lượng hạn chế, nó phải chọn một trong hai trạng thái: tỉnh táo và nhận thức hay ngủ và làm sạch”.

Việc làm sạch là một chức năng sống còn đối với sự sống con người và không thể nào thực hiện khi não còn thức.

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên