05/08/2014 11:08 GMT+7

Gần 1.900 người chết, Israel, Hamas ngừng bắn 72 giờ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Đêm qua 4-8, chính phủ Israel và lực lượng Hamas ở Gaza tuyên bố đã đạt thỏa thuận ngừng bắn trong 72 giờ, bắt đầu từ sáng nay 5-8.

Israel tuyên bố ngưng bắn 7 giờTrường học ở Gaza lại bị không kích, 10 người chếtIsrael nã pháo vào trường học LHQ ở Gaza, 15 người chết

MwaCDhUm.jpgPhóng to
Một người đàn ông Palestine đau đớn khi bế thi thể một cô gái bị đạn pháo Israel sát hại - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trước báo chí quốc tế các quan chức quân đội Israel và Hamas đều cam kết sẽ tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn. Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh bước ngoặt mới này. “Đây là một cơ hội thực sự. Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ sáng kiến này” - Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Tony Blinken khẳng định.

Ông Mussa Abu Marzuk, một quan chức cấp cao của Hamas, cho biết thỏa thuận ngừng bắn đi kèm điều kiện Israel phải rút quân khỏi dải Gaza. Truyền thông Israel dẫn lời một số quan chức cho biết nếu Hamas không tiếp tục bắn tên lửa, quân đội Israel sẽ không cần tiếp tục chiến dịch ở Gaza nữa.

Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết sau 29 ngày xung đột, đã có 1.867 người Palestine thiệt mạng, 80% là thường dân. Phía Israel cũng có 62 binh sĩ thiệt mạng. Trước đó cộng đồng quốc tế đã gây sức ép dữ dội buộc cả Israel và Hamas phải ngừng bắn.

“Còn bao nhiêu người chết nữa thì mới có thể dừng cuộc tắm máu ở Gaza?” - Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đặt câu hỏi. LHQ mô tả việc Israel bắn vào trường học LHQ ở Gaza là “hành vi tội phạm”. Mỹ cũng lên tiếng phản đối vụ bắn giết này.

Đêm qua nhiều người Palestine đã biểu tình rầm rộ ở phía đông Jerusalem, ném đá và pháo sáng vào cảnh sát Israel. Nhà chức trách Israel đã bắt giữ ít nhất hai người.

Hôm nay một phái đoàn Palestine, bao gồm đại diện của Hamas, đã có mặt ở Cairo (Ai Cập) để đàm phán với phía Israel về tình hình Gaza. Chính phủ Israel cũng xác nhận sẽ có mặt trong cuộc đàm phán.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên