29/12/2013 19:54 GMT+7

Du ngoạn miễn phí ở Madrid

ĐAN THY (Theo AP)
ĐAN THY (Theo AP)

TTO - Madrid, thủ đô xứ sở bò tót Tây Ban Nha, có tiêu chuẩn đời sống cao nên giá cả khá đắt đỏ. Thế nhưng, trong khi các khách sạn, nhà hàng khiến túi tiền du khách nhanh chóng bốc hơi, thì Madrid cũng tặng lại nhiều hoạt động tham quan miễn phí cho du khách.

XrTKusgf.jpgPhóng to
Du khách tham quan Trung tâm văn hóa Matadero - Ảnh: primaveraclub

Nhịp sống về đêm sôi động có thể gây tắc nghẽn giao thông đến 3 giờ sáng cùng những hoạt động tham quan, giải trí phong phú đã giúp Madrid, thủ đô và là thành phố lớn nhất Tây Ban Nha, là điểm đến hút khách du lịch nhất đất nước này.

Với những du khách có túi tiền eo hẹp, Madrid vẫn là một điểm dừng lý tưởng ở châu Âu khi có ít nhất năm điểm đến miễn phí vào cửa nhưng vẫn đầy giá trị để du khách không thể bỏ lỡ.

* Bảo tàng El Prado là một trong số ít bảo tàng trên thế giới đang sở hữu bộ sưu tập nghệ thuật ấn tượng và có giá trị lịch sử liên quan đến chính nó. Nhiều tác phẩm nghệ thuật của bảo tàng được hoàng gia Tây Ban Nha thu thập trong thời kỳ tầm ảnh hưởng của Tây Ban Nha vươn rộng ra thế giới.

Năm 1819, hoàng đế Ferdinand đệ thất đã mở cửa cho công chúng được thưởng lãm bộ sưu tập nghệ thuật cá nhân của ông. Hiện nay, El Prado là một trong những bảo tàng lớn nhất và là bảo tàng tranh nổi tiếng nhất thế giới.

Đến El Prado, du khách có thể chiêm ngưỡng kiệt tác hội họa Truyền tin (Annonciation) do danh họa Angelico thực hiện vào thế kỷ 15. Bảo tàng còn là nơi trưng bày các tấm thảm tuyệt đẹp, vải sợi thô và tác phẩm của rất nhiều danh họa Francisco Goya, Diego Velazquez, Pierre Paul Rubens, Raphaël...

Ngoài ra, du khách yêu thích hội họa sẽ thỏa thích đắm chìm trong thế giới hội họa châu Âu qua những tác phẩm mang dấu ấn trường phái Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Đức... từ thế kỷ thứ 14 đến đầu thế kỷ 19. Bảo tàng El Prado lưu giữ tổng cộng khoảng 900 bức tranh, hàng ngàn bản vẽ, bản in nghệ thuật. Bộ sưu tập tác phẩm điêu khắc, nghệ thuật trang trí cùng nhiều tài liệu lịch sử cũng được trưng bày tại đây.

Thông thường, vé vào cửa Bảo tàng El Prado là 14 euro, nhưng khách được miễn phí vé từ 18g-20g từ thứ hai đến thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ được miễn phí từ 17g-19g. Chính vì vậy, đa số du khách khẳng định khi đến Madrid không thể không ghé thăm Bảo tàng El Prado!

AjDCAJ1O.jpgPhóng to
Viện bảo tàng quốc gia Prado ở Madrid - Ảnh: Reuters

* Công viên El Buen Retiro nằm giữa lòng Madrid, trải rộng 1,4km2, là nơi để cư dân thành thị tìm lại sự thanh thản sau thời gian tất bật vì nhu cầu cuộc sống. Công viên Retiro được quy hoạch từ những khu vườn cổ xưa của Buen Retiro, một cung điện hoàng gia thời Trung cổ. Vì vậy, công viên là một phần chính yếu của di sản văn hóa và nghệ thuật của Madrid.

Nếu trước kia Retiro là chứng nhân lịch sử của triều đại quân chủ Tây Ban Nha thì nay nơi này là công viên nổi tiếng nhất và là một trong những biểu tượng của thủ đô Tây Ban Nha.

Công viên Retiro luôn tấp nập khách nhàn du với nhiều loại hình thư giãn như đạp xe, tham quan nghề làm vườn, chèo thuyền trên hồ, ngắm các đài phun nước có giá trị nghệ thuật. Công trình duy nhất dành cho quỷ dữ hiện hữu trên thế giới cũng được tìm thấy tại Retiro, đó là khu vực đài phun nước Thiên thần sa ngã (Angel Caído) khi Lucifer (đại diện cho ma quỷ) bị đuổi khỏi thiên đàng.

Du khách sẽ còn được mở rộng kiến thức với ba bảo tàng văn hóa miễn phí tại đây, trong đó có Palacio de Cristal, một ngôi nhà bằng kính là nơi đội quân của hoàng đế Pháp Napoleon đóng quân vào đầu thế kỷ 19. Với du khách nhí, nhà hát múa rối sẽ khiến chúng quên cả thời gian...

Và trong không gian xanh trong lành này, du khách có thể chiêm ngưỡng vô số các tượng đài khi dạo bộ trong công viên bởi nơi này thật sự là một bảo tàng điêu khắc ngoài trời. Vào những ngày lễ, công viên tràn ngập du khách lẫn dân địa phương và là nơi hội tụ của giới văn nghệ sĩ.

Công viên miễn phí vào cửa và mở cửa từ 6g-11g mỗi ngày. Giờ phục vụ khách được kéo dài đến tận nửa đêm từ tháng 5 đến tháng 10 hằng năm.

MfXVw8RO.jpgPhóng to
Cây cảnh trong công viên Retiro - Ảnh: geo
Wif23pkl.jpgPhóng to
Công viên Retiro - Ảnh: monumentsdemadrid

* Đền thờ Debod thờ vị thần Amun và Isis trong huyền thoại của Ai Cập nằm bên cạnh công viên phía tây, là một trong những công trình cổ xưa nhất ở Madrid. Đây cũng là một trong bốn ngôi đền Ai Cập, đồng thời là ngôi đền lớn nhất và có tầm quan trọng nhất của nền văn minh Ai Cập cổ đại nằm bên ngoài quốc gia vùng Bắc Phi này.

Trong thời kỳ Ai Cập cổ đại, đền thờ Debod được xem là "ngôi nhà" của thần linh, nơi dành để tiếp đãi và bảo vệ các vị thần. Vì vậy, chỉ có pharaon và các thầy tư tế mới có thể bước vào đền để ngỏ lời nhờ cậy các đấng thần linh và thực hiện các nghi lễ hay tổ chức cúng dường.

Ngôi đền có tuổi hơn 2.000 năm này được chính quyền Ai Cập trao cho Tây Ban Nha gìn giữ vào năm 1968 theo lời kêu gọi của UNESCO nhằm cứu các công trình có nguy cơ bị hủy hoại do sự dâng tràn của nước lũ trong thời gian xây dựng đập nước cao Aswan trên sông Nil.

Và từng tảng đá từ thời Ai Cập cổ đại của ngôi đền nằm bên bờ sông Nil được chuyển đến để xây dựng lại ngôi đền Ai Cập tại thủ đô của Tây Ban Nha. Năm 1972, đền thờ vị thần Amun chính thức khánh thành và được mở cửa đón công chúng tham quan.

Dưới bóng hoàng hôn, những tia nắng vàng cuối ngày bao trùm ngôi đền trong khi bầu trời xanh tối dần giúp khu vực đền trở thành một trong những nơi lãng mạn nhất Madrid, đồng thời là điểm đến đầy mê hoặc của nền văn hóa cổ đại. Lối vào đền có hai cột đá to hai bên, nằm trên một hồ nước nhân tạo. Từ vị trí đền, du khách cũng có được tầm nhìn bao quát về Madrid.

Trong trường hợp muốn tìm hiểu sâu hơn, du khách có thể đăng ký với ban quản lý công trình để được cung cấp hướng dẫn vào những ngày thứ bảy, từ 11g30-12g30, với mỗi nhóm khách không quá 20 người.

IUQADfTs.jpgPhóng to
Đền thờ thần Amon của Ai Cập ở Madrid - Ảnh: wiki

* Trung tâm văn hóa Matadero Madrid ở phía nam Madrid được xây dựng năm 1911 với vật liệu đơn giản là gạch màu hồng và gốm vùng Andalus, được xem là một kiệt tác kiến trúc của kiến trúc sư Luis Bellido.

Trước khi trở thành một trong những phức hợp công trình kiến trúc đặc sắc của nghệ thuật đương đại của Madrid, từ những thập niên đầu thế kỷ 20, Matadero Madrid với 13 gian nhà lồng là... lò mổ công nghiệp kiêm chợ chuyên doanh gia súc còn sống! Lò mổ chính thức đóng cửa vào năm 1980.

Hiện Matadero Madrid có diện tích 150.000m2 là biểu tượng văn hóa mới của Madrid, là nơi nghiên cứu, đào tạo đến phổ biến cho công chúng các bộ môn nghệ thuật như nghệ thuật tạo hình, kịch nghệ, điện ảnh, kiến trúc, âm nhạc, thiết kế, thời trang, văn chương...

Tại đây, du khách sẽ có dịp nhìn thấy giới nghệ sĩ thiết kế đồ họa, công nghiệp và trang trí nội thất đang sáng tạo trong một không gian dành cho lĩnh vực thiết kế. Tại các tòa nhà khác ở Matadero Madrid, du khách có thể tham quan hoạt động của một phòng thu truyền hình, phòng dành riêng cho người nghiện sách, phòng hội thảo của các nghệ sĩ và ít nhất hai nhà hát. 70% hoạt động tại Matadero Madrid được miễn phí, những hoạt động khác có phí tượng trưng chỉ 2-3 euro.

Trung tâm miễn phí vào cửa cho khách tham quan và hoạt động từ thứ ba đến thứ sáu vào lúc 16g-22g, thứ bảy và chủ nhật từ 11g-22g. Trung tâm đóng cửa ngày thứ hai.

cajZoWYO.jpgPhóng to
Du khách tham quan Trung tâm văn hóa Matadero - Ảnh: primaveraclub
acnOyd7R.jpgPhóng to
Trung tâm văn hóa Matadero - Ảnh: madrid.es

* Tòa nhà Hội Don Juan March do kiến trúc sư José Luis Picardo thực hiện, là cơ ngơi của ông chủ nhà băng giàu có Juan March Ordinas tặng cho thủ đô Madrid vào năm 1975. Mục đích ban đầu của tòa nhà là thúc đẩy một loạt hoạt động khoa học và văn hóa. Đến năm 1986, với sự trợ giúp của một viện nghiên cứu, các hoạt động văn hóa của tòa nhà được mở rộng.

Công chúng được thưởng lãm miễn phí các cuộc triển lãm nghệ thuật, trình diễn âm nhạc, tham gia hội thảo, chiêm ngưỡng những kiệt tác hội họa được trưng bày thường xuyên.

Ngày nay, tòa nhà là một trong những cơ sở văn hóa phi lợi nhuận có hoạt động dày đặc và lớn nhất ở Tây Ban Nha. Công chúng được phục vụ miễn phí một số sự kiện âm nhạc, hoạt động chiếu phim và triển lãm nghệ thuật hấp dẫn nhất của thành phố diễn ra nơi đây.

Đến tòa nhà Hội Don Juan March, du khách sẽ được dịp ngắm nhìn các tác phẩm điêu khắc của những nghệ sĩ nổi tiếng được đặt quanh tòa nhà, và những du khách có máu âm nhạc có thể chìm đắm trong âm thanh đầy quyến rũ của một buổi hòa nhạc riêng tư nào đó trong khán phòng ấm cúng. Và du khách có thể ghé qua phòng trưng bày các bức tranh chất lượng cao đôi khi được các viện bảo tàng lớn trên khắp thế giới gửi đến...

Nơi đây cũng có cửa hàng lưu niệm và quán cà phê. Tòa nhà Hội Don Juan March mở cửa từ 11g-20g mỗi ngày, vào chủ nhật hay ngày lễ từ 10g-14g và chỉ đóng cửa trong tháng 8 và những ngày lễ Phục sinh và Noel.

GgXolAhR.jpgPhóng to
Một tác phẩm nghệ thuật trưng bày bên ngoài trụ sở hội Juan March - Ảnh: flickriver
6ETm0zwF.jpgPhóng to
Một tác phẩm nghệ thuật siêu thực trưng bày bên trong tòa nhà hội Juan March - Ảnh: vayamadrid
ĐAN THY (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên