22/02/2024 19:35 GMT+7

Dự kiến mở rộng quốc lộ 13 cuối năm 2025, vốn hơn 13.800 tỉ

Dự kiến tổng vốn đầu tư mở rộng quốc lộ 13 (TP Thủ Đức) là 13.851 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 9.375 tỉ.

Xe cộ nối đuôi nhau trên quốc lộ 13 (TP Thủ Đức) vào giờ cao điểm - Ảnh: CHÂU TUẤN

Xe cộ nối đuôi nhau trên quốc lộ 13 (TP Thủ Đức) vào giờ cao điểm - Ảnh: CHÂU TUẤN

Tại họp báo thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội ở TP.HCM chiều 22-2, ông Hoàng Quốc Dũng - phó trưởng Phòng quản lý vận tải đường bộ, thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết cùng với quốc lộ 13, một số dự án mở rộng đường hiện hữu khác (ưu tiên từ nghị quyết 98) đã được HĐND TP thông qua và dự kiến khởi công cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Theo ông Dũng, cuối năm 2023 UBND TP.HCM ban hành kế hoạch đầu tư 5 dự án xây dựng nâng cấp, mở rộng đường bộ hiện hữu áp dụng loại hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao).

Cụ thể là 5 dự án: mở rộng quốc lộ 13 (đoạn cầu Bình Triệu đến gần tỉnh Bình Dương), quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đến ranh tỉnh Long An), quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến vành đai 3), trục đường Bắc - Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành), cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến Nguyễn Văn Linh).

Kế hoạch làm 5 dự án này đã được HĐND TP.HCM thông qua tại nghị quyết số 79/NQ-HĐND. Các dự án dự kiến khởi công theo thời gian nêu trên và hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2027 hoặc 2028.

Riêng với dự án mở rộng quốc lộ 13, dự kiến tổng vốn đầu tư là 13.851 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 9.375 tỉ đồng.

Đồng thời, HĐND TP.HCM sẽ bố trí cho mỗi dự án 1 tỉ đồng để chuẩn bị đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

UBND TP.HCM cũng có quyết định giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 cho 5 dự án này, mỗi dự án 500 triệu đồng.

Mở trước cái "nút cổ chai" ở quốc lộ 13

Trước đó, vào tháng 10-2023, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) đã hoàn tất mở rộng "nút cổ chai" cầu Ông Dầu (qua quốc lộ 13, TP Thủ Đức) bằng cách xây thêm nhánh cầu tạm rộng 2m cho xe máy đi từ hướng ngã tư Bình Phước đến quận Bình Thạnh.

Việc này đã giải quyết được phần nào tình trạng kẹt xe qua khu vực nên được người dân hoan nghênh, ủng hộ. Từ cách làm trên, người dân hy vọng nhiều điểm "nút cổ chai" khác cũng được mở rộng để giảm ùn tắc xe cộ. Ít nhất là trong thời gian chờ đợi dự án mở rộng đồng bộ quốc lộ 13 được khởi công.

Nút thắt quốc lộ 13 chờ nghị quyết 98 Nút thắt quốc lộ 13 chờ nghị quyết 98 'giải cứu' hiện tắc nghẽn ra sao?

Hàng chục năm qua, quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước) tắc nghẽn nghiêm trọng "bóp nghẹt" giao thông TP.HCM. Đồng thời cản trở sự thông thương kết nối với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước...

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên