12/08/2023 13:31 GMT+7

Vì sao quốc lộ 13 được TP.HCM ưu tiên triển khai theo nghị quyết 98?

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã xây dựng bộ tiêu chí để lựa chọn danh mục các dự án BOT trên đường đô thị trục chính, đường trên cao bằng hình thức BOT theo cơ chế nghị quyết 98.

Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước, TP.HCM) thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông - Ảnh: CHÂU TUẤN

Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước, TP.HCM) thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông - Ảnh: CHÂU TUẤN

Bộ tiêu chí chọn dự án theo hình thức BOT

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có tờ tình gửi UBND TP.HCM về đề xuất danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) theo cơ chế, chính sách đặc thù theo nghị quyết 98.

Qua cuộc họp tiếp nhận góp ý của các sở ngành, địa phương, chuyên gia, nhà khoa học... Sở Giao thông vận tải TP đã hoàn thiện bộ tiêu chí lựa chọn dự án đầu tư theo hợp đồng BOT trên đường trục chính đô thị, đường trên cao để trình HĐND TP xem xét, ban hành.

Tiêu chí 1: tính chất và vai trò quan trọng của tuyến đường. Tuyến đường là trục cửa ngõ, kết nối vùng (kết nối trực tiếp đường vành đai, quốc lộ, cao tốc) và kết nối các đầu mối kinh tế lớn (cảng biển, đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, công trình đầu mối giao thông).

Tiêu chí 2: giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Tiêu chí 3: đánh giá sơ bộ tính khả thi về phương án tài chính dự án.

Tiêu chí 4: khả năng huy động nguồn vốn đầu tư từ nhà đầu tư tham gia vào dự án BOT.

Tiêu chí 5: khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách tham gia dự án.

5 dự án đều đạt, đề xuất triển khai

Căn cứ vào các tiêu chí, 5 dự án được đề xuất được đánh giá đều đạt, hầu hết là các dự án cửa ngõ cấp thiết cần được khơi thông trong giai đoạn 2023-2030.

Đầu tiên là dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu). Thứ hai là dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc - đến ranh tỉnh Long An). 

Dự án thứ ba là cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường vành đai 3 TP.HCM). Dự án thứ 4 là mở rộng trục đường Bắc - Nam (từ Nguyễn Văn Linh - nút giao Cầu Bà Chiêm). Cuối cùng là dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên (đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).

Sở Giao thông vận tải TP kiến nghị UBND TP xem xét thông qua và trình HĐND TP ban hành danh mục dự án nêu trên và bố trí bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, kế hoạch đầu tư công năm 2024 để thực hiện chuẩn bị đầu tư. 

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP sẽ là đơn vị thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư (lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi).

Trên cơ sở bộ tiêu chí đánh giá lựa chọn dự án được cấp thẩm quyền thông qua, UBND TP giao Sở Giao thông vận tải TP kiến nghị chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP cùng sở ngành liên quan tiếp tục rà soát đề xuất danh mục dự án đầu tư. 

Bên cạnh đó tiếp nhận đề xuất dự án của các doanh nghiệp đảm bảo theo tiêu chí nêu trên. Sở sẽ định kỳ 6 tháng tổng hợp báo cáo UBND TP xem xét, trình HĐND TP ban hành danh mục dự án bổ sung để làm cơ sở thực hiện.

TP.HCM làm dự án BOT trên đường trục chính theo nghị quyết 98 ra sao?TP.HCM làm dự án BOT trên đường trục chính theo nghị quyết 98 ra sao?

TP.HCM đang xây dựng danh mục các dự án giao thông thực hiện theo hình thức BOT trên trục đường chính đô thị, đường trên cao theo nghị quyết 98.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên