14/07/2023 14:48 GMT+7

Đến năm 2030, trên 95% dân số có thể tiếp cận tới sân bay trong phạm vi 100km

Với số lượng sân bay được quy hoạch, đến năm 2030 trên 95% dân số Việt Nam có thể tiếp cận tới sân bay trong phạm vi 100km, cao hơn mức trung bình của thế giới hiện nay (75%).

Hệ thống sân bay phía Nam theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Hệ thống sân bay phía Nam theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Đó là mục tiêu của quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Giao thông vận tải công bố sáng 14-7.

Tại buổi lễ, ông Đinh Việt Thắng - cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - đã công bố quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt ngày 7-6-2023.

Theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030: cả nước hình thành 30 sân bay

14 sân bay quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

16 sân bay quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa (sân bay Thành Sơn và sân bay Biên Hòa được quy hoạch thành cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng).

Như vậy ngoài 22 sân bay đang khai thác, đến năm 2030 sẽ có thêm 8 sân bay được hình thành theo quy hoạch gồm: Long Thành, Lai Châu, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Phan Thiết và hai sân bay quân sự Thành Sơn, Biên Hòa được khai thác dân dụng.

Đến năm 2050 hình thành 33 sân bay gồm:

14 sân bay quốc tế: Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

19 sân bay quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hòa, Thành Sơn và sân bay thứ 2 phía đông nam, nam thủ đô Hà Nội.

Như vậy tầm nhìn đến năm 2050 có thêm sân bay quốc tế Hải Phòng, còn sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) sẽ trở thành quốc nội. Đồng thời có thêm 2 sân bay mới là Cao Bằng và sân bay thứ hai của vùng thủ đô Hà Nội để hỗ trợ cho sân bay quốc tế Nội Bài khi đạt quy mô 100 triệu hành khách/năm.

95% dân số có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km

Với số lượng sân bay được quy hoạch như trên sẽ đảm bảo đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có trên 95% dân số có thể tiếp cận tới sân bay trong phạm vi 100km. Mức tiếp cận này cao hơn mức trung bình của thế giới hiện nay (75%) và tương đương với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Ngoài ra quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt còn có một số định hướng quan trọng, có tính "mở" cao như:

Đề xuất danh mục các sân bay tiềm năng để nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và báo cáo Thủ tướng xem xét việc bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện.

Định hướng chuyển sân bay quốc nội thành sân bay quốc tế khi có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng bảo đảm.

Định hướng cho hoạt động phát triển hàng không chung theo hướng tập trung tại các sân bay chuyên dùng và các sân bay có quy mô nhỏ để phát triển, nâng cao hiệu quả khai thác của hoạt động hàng không chung theo xu hướng của thế giới.

Định hướng phát triển sân bay chuyên dùng theo hướng các địa phương chủ động xác định trong quy hoạch tỉnh và huy động nguồn lực để đầu tư. 

Nghiên cứu, khai thác lưỡng dụng tại một số sân bay quân sự theo mô hình sân bay chuyên dùng; chuyển sân bay chuyên dùng thành cảng hàng không khi có nhu cầu khai thác vận tải công cộng thường lệ...

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Anh Tuấn - thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - cho biết quy hoạch lần này rất mở. 

"Một số địa phương nói tại sao tôi không có sân bay? Nhưng khi kinh tế phát triển và đảm bảo các điều kiện hình thành sân bay Bộ Giao thông vận tải có thể báo cáo Thủ tướng xem xét, bổ sung quy hoạch sân bay tại địa phương đó" - ông Tuấn lý giải nội dung mở của quy hoạch.

Bộ Giao thông vận tải: nên thuê tư vấn ngoại lập quy hoạch sân bay thứ hai vùng thủ đôBộ Giao thông vận tải: nên thuê tư vấn ngoại lập quy hoạch sân bay thứ hai vùng thủ đô

Do tính chất quan trọng của sân bay thứ hai vùng thủ đô và yêu cầu cao về kỹ thuật, việc lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài, khi UBND TP Hà Nội cần sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên