05/12/2014 07:54 GMT+7

​Dân Philippines lo chạy siêu bão Hagupit

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Hôm qua, nhà chức trách miền trung Philippines cho đóng cửa hàng loạt trường học, công sở, còn người dân tích trữ thực phẩm để chuẩn bị đối phó với siêu bão Hagupit.

Người dân ở Tacloban lên đường sơ tán với ít ỏi đồ đạc vào ngày 4-12 - Ảnh: Reuters
Người dân ở Tacloban lên đường sơ tán với ít ỏi đồ đạc vào ngày 4-12 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, bão Hagupit đang di chuyển trên Thái Bình Dương, cách bờ biển Philippines khoảng 860km. Cơ quan Khí tượng Philippines cho biết bão Hagupit có sức gió lên đến 196 km/g, giật 230 km/g. Bão sẽ đánh vào tỉnh Eastern Samar tại miền trung Philippines vào ngày 6-12.

Eastern Samar và đảo Leyte là những khu vực bị siêu bãoHaiyan tàn phá nặng nề nhất hồi tháng 11-2013. Đó là một trong những cơn bão mạnh nhất từng đánh vào Philippines, cướp đi sinh mạng của hơn 7.000 người và khiến hơn 4 triệu người rơi vào cảnh mất nhà cửa.

Ông Roger Mercado, thống đốc tỉnh Nam Leyte, cho biết chính quyền các địa phương, tổ chức Chữ thập đỏ, quân đội và cảnh sát biển đều đang trong tình trạng báo động để sẵn sàng đối phó với nguy cơ nước sông dâng cao, lở đất, lũ quét, sóng lớn tràn bờ...

“Mọi kênh radio và truyền hình đều chuẩn bị sẵn sàng, mọi chiếc điện thoại di động đều được sạc pin đầy đủ. Người dân địa phương cũng đang mua thực phẩm và nhiên liệu - ông Mercado cho biết - Người dân đang ngày càng có ý thức chuẩn bị đối phó với thảm họa hơn”.

Nhà chức trách cũng khẳng định một ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ hơn 17.500 người còn đang phải sống trong các ngôi lều dọc bờ biển ở Tacloban do bị mất nhà cửa sau thảm họa bão Haiyan.

Chính quyền Philippines cũng thông báo đã chuyển địa điểm tổ chức hội nghị của các quan chức cấp cao APEC ngày 8-12 ở thành phố Legazpi, nơi bão Hagupit sẽ đi qua, tới thủ đô Manila vào ngày 9-12.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên