02/10/2014 13:32 GMT+7

Chính quyền Hong Kong chờ đợi người biểu tình tự bỏ cuộc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Báo chí Hong Kong đưa tin cả chính quyền Hong Kong và Trung Quốc đều lựa chọn giải pháp chờ đợi cuộc biểu tình đòi bầu cử tự do tự động giải tán do kiệt sức.

Cảnh sát Hong Kong lập rào chắn quanh văn phòng đặc khu trưởng Lương Chấn Anh - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Hong Kong lập rào chắn quanh văn phòng đặc khu trưởng Lương Chấn Anh - Ảnh: Reuters

Hôm nay, báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời một số quan chức Hong Kong tiết lộ chính quyền đặc khu và cả Bắc Kinh đều hi vọng việc nhiều ngày đấu tranh trên đường phố sẽ khiến người biểu tình kiệt sức và buộc phải trở về nhà.

Việc nhiều người dân Hong Kong không tham gia biểu tình và lên tiếng than phiền về những bất tiện do cuộc biểu tình tạo ra, ví dụ như tình trạng tắc nghẽn giao thông, cũng có thể khiến cuộc biểu tình đòi bầu cử tự do hụt hơi.

Một quan chức Hong Kong giấu tên thừa nhận chính quyền không còn cách nào khác. “Chúng tôi không thể dùng biện pháp mạnh để trấn áp người biểu tình sau khi dư luận lên án việc an ninh sử dụng hơi cay” - SCMP dẫn lời quan chức này cho biết.

Hiện Liên đoàn Sinh viên Hong Kong đã đề nghị đàm phán với chính phủ Hong Kong nếu đặc khu trưởng Lương Chấn Anh chấp nhận từ chức. Tuy nhiên các quan chức Hong Kong bác bỏ yêu cầu này. 

“Đặc khu trưởng sẽ không từ chức và chính quyền trung ương cũng sẽ không cho ông ấy từ chức” - một quan chức Hong Kong khẳng định. Một số người biểu tình cũng thừa nhận họ không có nhiều sự lựa chọn nào khác. 

“Chúng tôi khó có thể biểu tình liên tục trong hơn hai tuần. Nếu cuộc đấu tranh này thất bại thì chúng tôi cũng không biết làm gì hơn” - Reuters dẫn lời người biểu tình Moses Ng, 26 tuổi, cho biết. 

Làn sóng chỉ trích cuộc biểu tình từ giới doanh nhân Hong Kong bắt đầu gia tăng. Ông Michael Li Hon-Shing, giám đốc Hiệp hội chủ khách sạn Hong Kong, chỉ trích sinh viên và người biểu tình “khiến thành phố sụp đổ”. 

Ông Li cho biết đã xảy ra tình trạng nhiều du khách Trung Quốc và nước ngoài hủy đặt phòng khách sạn ở Hong Kong. Các cửa hàng tại khu mua sắm Mongkok cũng lên tiếng than phiền. 

“Cuộc biểu tình đã ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của chúng tôi. Tiền thuê mặt bằng ở đây rất đắt đỏ. Tình hình này kéo dài thì chúng tôi sẽ không có tiền trả tiền thuê mặt bằng và lương nhân viên” - một chủ cửa hàng ở Mongkok bức xúc.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên