31/12/2013 10:16 GMT+7

Bong bóng xà phòng

PHƯƠNG NAM
PHƯƠNG NAM

TTO - Mùa xuân - chị về nhà chồng giữa trời se se lạnh. Nhà chồng chị đi chưa đến 15 phút đi xe máy mà mẹ cứ ngỡ gả con đi xa lắm. Người già thường khó ngủ. Cứ nhắc đến chị, mẹ lại khóc òa như đứa trẻ mất quà. Ba cũng nhớ chị nhưng mím chặt môi tím ngắt.

Mời bạn đọc thi viết “Giúp mẹ ngày xuân”Tải MẪU DỰ THI tại đây (Word, 453 KB)Mời bạn đọc xem tất cả bài thi được đăng tại đây

EyWZZp7c.jpgPhóng to
Ảnh chỉ mang tính minh họa của tác giả Đào Phương Thúy dự thi ảnh Xuân của Tuổi Trẻ Online

Mời chia sẻ lời yêu thương

Ngay bây giờ, bạn đọc có thể truy cập trang web của cuộc thi viết Giúp mẹ ngày xuân tại http://tuoitre.vn/giup-me-ngay-xuan để gửi những lời yêu thương, chia sẻ đến cha mẹ, ông bà, con cháu, bạn bè… trong những ngày cuối năm này. Đây không phải là nội dung dự thi.

Cách tham gia rất đơn giản: truy cập trang thi, bấm vào mục "Chia sẻ lời yêu thương" hoặc bấm vào banner "Chia sẻ lời yêu thương" ở góc trên bên phải trang web và làm theo hướng dẫn.

Bộ phận phụ trách trang web sẽ chọn lọc và giới thiệu các lời chúc.

Tết năm nay, chị không có nhà. Vắng chị như vắng cả mùa xuân. Những ngày này, rèm cửa được gỡ xuống. Bên cửa sổ những tia nắng cứ thế thi nhau nhảy vào trong nhà nhìn cảnh chị em tôi, xúm xít 5 cái đầu đen tía chụm vào chậu đồ.

Mỏi tay, mấy chị em thi nhau nhảy vào cái chậu to đùng được đặt giữa sân, giậm giậm xuống đống rèm cửa. Chơi chán, bọn trẻ chúng tôi thi xem ai thổi bọt xà phòng to hơn. Bong bóng xà phòng cứ thế mà bay lên bay lên, vỡ tan theo nụ cười giòn của đám trẻ từng ngày mong tết đến xuân về. Thổi chán, chúng tôi lăn quay ra ngủ trên nền gạch bậc thềm. Chỉ có chị, lẳng lặng ngồi giặt từng tấm rèm cửa. Những lúc này, mẹ kê cái ghế, ngồi giặt cùng chị. Trong mơ màng của thời gian tuổi thơ, tôi vẫn thấp thoáng hình ảnh một tấm lưng gầy ngồi im lặng bên một tấm lưng cong cong. Đến trưa sân nhà ngập tràn màu rèm cửa phấp phới trên dây phơi như muôn vàn cánh bướm. Mùi thơm của xà phòng vẫn thoang thoảng cùng hương vị mơ hồ của mùa xuân. Tôi hít hà thật sâu để tự đong đếm xuân về đến chừng nào theo cách của bọn trẻ tếu táo.

Tết này, chị về nhà chồng nên đến phiên con bé lười như tôi phải gánh vác trọng trách này. Mấy em cũng đi học xa nên sân giờ dường như rộng thênh thang với tôi và mẹ. Hai tấm lưng vừa già vừa trẻ lại hì hục bên thau rèm cửa cuối năm. Lâu lâu thích chí tôi phì phò thổi tung những bọt xà phòng trắng thơm ngát.

Mẹ cười hiền mắng:

- Con nhỏ này, 25 tuổi rồi mà làm như con nít. Ai mà thèm lấy mi.

Tôi cười đắc thắng:

- Con cũng chỉ mong có vậy thôi. Chứ giờ nhiều anh theo quá cũng mệt. Ai bảo con gái mẹ đẹp quá làm chi.

- Thôi đi cô ơi, lấy chồng đi cho tui nhờ.

Giọng mẹ nhỏ dần. Mẹ nhớ chị như đứa trẻ nhớ mùa xuân. Nhưng khác ở chỗ, đứa trẻ dám nói ra nỗi nhớ, còn mẹ thì không.

- Sao giờ này chưa thấy cái Chanh về? - mẹ vừa nói vừa rũ phành phạch rèm cửa như cố tình át đi câu nói vừa rồi.

Tôi cũng chẳng vui chút nào, lâu lâu ngong ngóng ra cổng. Hai mẹ con im lặng, căng tấm rèm màu xanh da trời, đọ màu với trời xanh trong. Nhà bên văng vẳng tiếng đám trẻ nô đùa. “Chắc tụi nó đang thổi bong bóng xà phòng”. Tôi bất giác nghĩ tào lao. Phơi được vài tấm rèm tôi nằm cuộn tròn trên nền gạch mát lạnh.

- Dậy! Lại lười nửa rồi - nguyên cái rèm cửa bụi bặm chụp lên mặt tôi. Giọng nói quen thấy sợ luôn. T

Tôi la lên: “Mẹ ơi, chị Chanh, chị Chanh về!... Trời ơi, về là gây chuyện à. Sao lại ném cái rèm bẩn xì này vào mặt em”. Tôi lúc lắc cái đuôi gà điệu đà.

- “Về để giám sát nhỏ em lười chứ. Đi thôi” - chị lôi tôi đi xềnh xệch.

- “Đi đâu chứ?” - tôi la lên oai oái.

- “Đi phơi rèm cửa chứ đi đâu” - chị cười khoái trá mặc cho tôi kêu la, nhưng trong hạnh phúc, đoàn viên.

Sân nhà ngập một màu xanh da trời nhưng nào xanh như niềm vui trong mẹ. Cả ba mẹ con ngồi trước nhà nhâm nhi mứt gừng chị mang từ nhà chồng về. Như một thói quen, tôi hít hà một hơi thật sâu. Trong không gian ngập tràn hương xà bông, chút nồng nồng của gừng tươi hay đó là hương vị tết. Chị ơi, xuân này lại về nhà nha chị.

24g ngày hôm nay (31-12) “Giúp mẹ ngày xuân” hết hạn nhận bài

Cuộc thi viết “Giúp mẹ ngày xuân” sẽ nhận bài đến 24g ngày 31-12-2013, dành cho tất cả công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam (trừ cán bộ, nhân viên báo Tuổi Trẻ).

Bài thi có thể đề cập đến một hay nhiều nội dung sau: chia sẻ những cảm xúc, kỷ niệm khi cùng mẹ chuẩn bị đón tết cổ truyền, những suy nghĩ, ý thức, trách nhiệm với cha mẹ và gia đình trong ngày tết, những kế hoạch dự định giúp đỡ mẹ trong việc chuẩn bị đón tết cổ truyền... Những nội dung trên chỉ mang tính gợi ý. Các câu chuyện chia sẻ trong bài thi cần là người thật, việc thật.

Bài viết dưới 1.000 chữ bằng tiếng Việt có dấu, chưa từng đăng tải ở bất cứ đâu, kể cả các trang mạng xã hội, blog, diễn đàn…; khuyến khích bài thi có thêm hình ảnh hay hình vẽ minh họa.

Có hai cách gửi bài: truy cập địa chỉ liên kết http://tuoitre.vn/giup-me-ngay-xuan, vào mục “Gửi bài” và thực hiện theo hướng dẫn; hoặc tải mẫu dự thi TẠI ĐÂY, hoàn tất bài thi và gửi về email toasoantto@gmail.com. Ban tổ chức không nhận bài viết tay gửi qua đường bưu điện.

Các bài dự thi tốt sẽ được đăng hoặc trích đăng trên Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn) và trang web của cuộc thi http://tuoitre.vn/giup-me-ngay-xuan và không có nhuận bút.

Cuộc thi là một hoạt động nằm trong chuỗi chương trình “Giúp mẹ ngày xuân” do Hội liên hiệp Thanh niên VN TP.HCM, báo Tuổi Trẻ và Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM phối hợp tổ chức, với sự tài trợ của Công ty Procter & Gamble Việt Nam và Saigon Co-op. Lễ trao giải dự kiến vào ngày 12-1-2014 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Cơ cấu giải thưởng:

Mỗi giải thưởng gồm giấy chứng nhận của ban tổ chức và các sản phẩm từ đơn vị tài trợ, cụ thể:

- 1 giải nhất: 1 chuyến du lịch dành cho người đoạt giải đi cùng với mẹ trị giá 20 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm Ariel và Downy của P&G

- 1 giải nhì: 1 máy giặt trị giá 5 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm Ariel và Downy của P&G

- 1 giải ba: 1 lò viba trị giá 3 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm Ariel và Downy của P&G

- 1 giải bài viết được bạn đọc bình chọn nhiều nhất (dựa trên số lượng bạn đọc bình chọn cho bài viết tại trang web của cuộc thi): 1 máy hút bụi trị giá 3 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm P&G (12 gói sản phẩm Tide + Downy)

- 6 giải khuyến khích: 1 năm sử dụng sản phẩm P&G (12 gói sản phẩm Tide + Downy)

* Trừ các sản phẩm của P&G (Tide + Downy + Ariel), các phần thưởng còn lại đều có thể quy thành tiền nếu thí sinh có nhu cầu.

PHƯƠNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên